10/20/70 Model คือแนวคิดที่ Morgan McCall, Robert Eichinger และ Michael Lombardo จาก Center for Creative Leadership นำเสนอ
แนวคิดนี้บอกว่าการพัฒนา Soft Skills นั้น ทำได้โดยสามกิจกรรมตามสัดส่วนคือ
– จากชั้นเรียน / การฝึกอบรม 10%
– จากการโค้ช / มีพี่เลี้ยงช่วยสอน 20%
– จากประสบการณ์การทำงาน 70%
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้สำหรับ C-Level มี 5 ทักษะ คือ
1. Presentation Skills
2. Influencing Skills
3. Strategic Thinking Skills
4. Assertiveness Skills
5. Stakeholder Management Skills
วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง Presentation Skills ก่อน
สมมติว่า C-Level คนหนึ่ง เป็น Candidate CEO ในบริษัทหนึ่ง ในอีกสองปีข้างหน้า
แต่ว่าเขายังนำเสนอได้ไม่คล่องแคล่ว อยู่ในระดับ พอใช้ได้
ขณะที่ใน IDP ระบุว่า Priorioty สำคัญของเขาคือ “การพัฒนาเรื่องนี้ภายในสองปีให้ดี”
เราจึงนำเรื่องนี้มาวางแผนพัฒนา โดยการใช้คำถาม ถามไปที่ 10/20/70 Model แต่ละข้อ
เพื่อให้ได้คำตอบออกมาเป็นกิจกรรมที่เราจะลงมือไปพัฒนา ตัวอย่างเช่น…
คำถาม 10% “คุณคิดว่าต้องเข้าอบรมวิชาอะไร”
– เข้ารับการอบรม 2 วัน “พรีเซนต์ขั้นเทพ”
คำถาม 20% “คุณคิดว่า ใครที่พอจะเป็นพี่เลี้ยง/โค้ช ในเรื่องนี้ให้เราได้บ้าง”
– จ้างโค้ชชัยรัตน์มาโค้ชการนำเสนอตัวต่อตัว เดือนละ 3 ชม. 12 เดือน
คำถาม 70% “คุณคิดว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในทักษะนี้ให้เก่งขึ้น”
คำตอบที่ได้ ต้องมีหลากหลาย ตัวอย่าง เช่น
1. สมัครเข้าชมรม Toastmasters Club ฝึกพูด 52 สัปดาห์ = 52 ชม.
2. อาสางานพิธีกรเดือนละ 1 ครั้ง ๆ ละ 1 ชม. = 12 ชม.
3. อาสานำเสนอประชุมฝ่าย เดือนละ 1 ครั้ง ๆ ละ 2 ชม. = 24 ชม.
4. วิทยากร 5 ส. ให้ฝ่ายฝึกอบรม ไตรมาสละ 1 ครั้ง ๆ ละ 2 ชม. 4 ไตรมาส = 8 ชม.
5. ฝึกซ้อมนำเสนอหน้ากระจกพร้อมอัด Video ไว้ก่อนนำเสนอทุกครั้ง เพื่อส่งให้โค้ช Feedback = 96 ชม.
(รวมข้อ 1-4: 52+12+24+8 = 96 ชม.)
6. Video บันทึกการนำเสนอจริงของตัวเองทุกครั้ง แล้วส่งให้โค้ช เพื่อให้โค้ช Feedback
ถ้าเรานำจำนวนชั่วโมงในแต่ละรูปแบบมารวมกัน มันจะออกมาประมาณนี้ครับ
อบรม 12 ชม. = 8%
โค้ช 36 ชม. = 25%
ประสบการณ์/ลงมือทำจริง 96 ชม. = 67%
แล้วนำกิจกรรมทั้งหลายมาจัดทำเป็นแผนงานใน 12 เดือนข้างหน้าครับ