การเข้าใจหัวหน้าเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการทำงานที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับ Knowledge Workers ที่ต้องใช้ความคิดและการวิเคราะห์สูง ซึ่งแต่ละคนมีความคิดและวิธีการทำงานที่แตกต่างกัน
ดังนั้น การตั้งคำถามเพื่อให้หัวหน้าอธิบายสไตล์การทำงานของเขา จะเป็นกุญแจสำคัญที่ช่วยให้เราเข้าใจเขา และสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่น
คำถามที่ควรถามหัวหน้าแบ่งเป็น 3 หมวดหมู่ดังนี้:
1. เกี่ยวกับการสื่อสาร:
– หัวหน้าชอบสื่อสารแบบไหน ชอบคุยส่วนตัว ทางอีเมล หรือโทรศัพท์
– ชอบได้รับข้อมูลแบบไหน รายละเอียดครบถ้วน หรือ สรุปประเด็นสำคัญ
– ชอบให้ลูกทีมรายงานผลงานบ่อยแค่ไหน
– ชอบให้ถามคำถามหรือขอความคิดเห็นบ่อยแค่ไหน
– ช่องทางการติดต่อที่หัวหน้าสะดวกที่สุดคืออะไร
2. เกี่ยวกับการทำงาน:
– หัวหน้าคาดหวังผลลัพธ์แบบไหนจากงานของเรา
– ให้ความสำคัญกับอะไรมากที่สุดในงานเรา (เช่น ถูกต้อง รวดเร็ว ความคิดสร้างสรรค์ ฯลฯ)
– หัวหน้ามีวิธีวัดผลงานของเราอย่างไร
– หัวหน้าชอบให้เราทำงานแบบไหน (เช่น ทำงานอิสระ ทำงานเป็นทีม ฯลฯ)
– หัวหน้ามีนโยบายเกี่ยวกับการลาป่วย การลาพักร้อน การทำงานล่วงเวลาอย่างไร
3. เกี่ยวกับความสัมพันธ์:
– หัวหน้ามีสไตล์การเป็นผู้นำแบบไหน (เช่น ให้ความสำคัญกับลูกทีม มอบหมายงานท้าทาย ฯลฯ)
– หัวหน้าคาดหวังอะไรจากลูกทีมในเรื่องความสัมพันธ์
– หัวหน้ามีวิธีให้ Feedback กับลูกทีมอย่างไร
– หัวหน้าชอบให้ลูกทีมเสนอแนะความคิดเห็นอย่างไร
– หัวหน้ามีวิธีจัดการกับความขัดแย้งในทีมอย่างไร
4. คำถามเพิ่มเติม:
– อะไรคือสิ่งที่หัวหน้าคาดหวังจากเราใน 3 เดือนข้างหน้า
– อะไรคือเป้าหมายระยะยาวของหัวหน้าสำหรับเรา
– อะไรคือสิ่งที่หัวหน้ากังวลเกี่ยวกับเรา
– อะไรคือสิ่งที่หัวหน้าชอบเกี่ยวกับการทำงานกับเรา
– มีอะไรที่เราอยากให้หัวหน้ารู้เกี่ยวกับเราไหม
ข้อแนะนำ:
– เลือกเวลาที่เหมาะในการถามคำถามเหล่านี้ เช่น หลังเริ่มงานใหม่ หรือ ในช่วงประเมินผลงาน
– เตรียมคำถามล่วงหน้า จดบันทึกคำตอบของหัวหน้า
– ถามอย่างสุภาพ เปิดใจรับฟัง และแสดงให้หัวหน้าเห็นว่าคุณต้องการเข้าใจเขาอย่างแท้จริง
– ปฏิบัติตามคำแนะนำของหัวหน้า และสื่อสารกับเขาอย่างสม่ำเสมอ
– ถามคำถามเพิ่มเติมเมื่อคุณต้องการความชี้แจง
ผลลัพธ์:
– การเข้าใจหัวหน้าที่ดีขึ้น
– การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น
– ความสัมพันธ์การทำงานที่ดีขึ้น
– ผลงานที่สอดประสานกันมากขึ้น
– ความพึงพอใจในการทำงานที่มากขึ้น
นอกจากการถามแล้วยังสามารถเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับสไตล์การทำงานของเขาได้จาก:
– การสังเกตพฤติกรรมของเขา
– การพูดคุยกับเพื่อนร่วมงานคนอื่น ๆ
– การอ่านอีเมลและข้อความจากเขา
– การนำเสนอ Vision / Town Hall / Business Plan
สุดท้าย สิ่งสำคัญที่สุดคือการสื่อสารกับหัวหน้าอย่างเปิดเผย ตรงไปตรงมา และเคารพซึ่งกันและกัน