อายุยืนอย่างมีคุณค่า: การใช้ชีวิตในวัยมืออาชีพอย่างยอดเยี่ยมหลังจากอายุ 65 ปี

แนวคิดเดิม ๆ เกี่ยวกับการชะลอตัวและพักผ่อนหลังเกษียณ กำลังถูกเขียนใหม่ทั้งหมด                           ด้วยแรงบันดาลใจจากสุนทรพจน์อันทรงพลังของ จิม คอลลินส์                                                                         เกี่ยวกับ ปรมาจารย์ด้านการบริหาร ปีเตอร์ ดรักเกอร์                                                                                  ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับเส้นทางอาชีพของเรา

จิม คอลลินส์ ผู้เขียนหนังสือ Good to great                                                                                                ให้แง่คิดเกี่ยวกับปีเตอร์ ดรักเกอร์ กูรูด้านการบริหารจัดการไว้                                                                ในยูทูปคลิป “Jim Collins Drucker Day Keynote”

ดรักเกอร์ เป็นตัวอย่างที่ยอดเยี่ยมที่แสดงให้เห็นว่า บทบาทสำคัญบางอย่างของเราอาจจะเบ่งบานอย่างแท้จริง แม้จะเลยวัยเกษียณตามปกติไปแล้ว คำเตือนของคอลลินส์ ที่ว่า ดรักเกอร์ เขียนผลงานที่ยิ่งใหญ่ที่สุดสองในสามของเขา ระหว่างอายุ 65 ถึง 95 ปี ถือเป็นการปลุกเร้าใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับคนที่กำลังก้าวเข้าสู่วัยชราภาพ ด้วยความกังวลว่าตัวเองจะสูญเสียความสำคัญ

ดังนั้น เราจะเตรียมตัวอย่างไร ให้มีชีวิตตามอุดมคติที่ คอลลินส์ นำเสนอมาฝาก                                     ต่อไปนี้เป็นแนวทางที่ลองเรียบเรียงรวบรวมมาแชร์ให้พวกเราครับ:

ยึดมั่นในการเรียนรู้ตลอดชีวิต: โลกหมุนไปด้วยความเร็วสูงสุด ภาวะหยุดนิ่งคือศัตรูตัวฉกาจ หมั่นฝึกฝนความอยากรู้อยากเห็นอย่างไม่สิ้นสุด พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และอย่าหยุดที่จะสำรวจความคิดและความรู้ใหม่ ๆ

ให้ความสำคัญกับสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี: สุขภาพกายและสุขภาพจิตของเราคือรากฐานของชีวิตที่ยืนยาวและประสบความสำเร็จ ควรมุ่งเน้นการออกกำลังกาย โภชนาการที่ดี และเทคนิคการจัดการความเครียด ลงทุนกับสุขภาพของคุณตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อเก็บเกี่ยวรางวัลเป็นพลังงานและสมาธิในอนาคต

สร้าง (และดูแล) เครือข่ายของคุณ: ความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นคือเชื้อเพลิงสำหรับโอกาส การให้คำแนะนำ และการทำงานร่วมกัน สร้างเครือข่ายอย่างชาญฉลาด แต่ยังต้องแสวงหาการเชื่อมต่อที่แท้จริงระหว่างรุ่นและสาขาต่าง ๆ เพื่อให้ความคิดของคุณสดใหม่

รู้จัก “Why” ของคุณ: การชี้แจงจุดประสงค์ของคุณและสิ่งที่ผลักดันคุณจริงๆ เป็นสิ่งสำคัญในการรักษากำลังใจ ให้นานเกินกว่าจุดที่ต้องทำงานเพื่อเงินเดือนเท่านั้น ระบุสาเหตุและปัญหาที่คุณต้องการแก้ไขในโลก

นิยามเกษียณใหม่: รูปแบบเก่าของการถอนตัวออกจากตลาดแรงงานอย่างสมบูรณ์อาจไม่เหมาะกับคุณ ยอมรับแนวคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับการทำงานนอกเวลางาน การเป็นที่ปรึกษา หรือการเปลี่ยนโฟกัสไปสู่การเป็นผู้ประกอบการใหม่ที่สอดคล้องกับความหลงใหลของคุณ

ข้อสรุป

คำพูดของ จิม คอลลินส์ กระตุ้นความคิด ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องรื้อถอนแนวคิดที่ว่า จุดสูงสุดของอาชีพของเราจะต้องจบลงที่ช่วงวัยใดวัยหนึ่งที่กำหนดไว้ล่วงหน้า ตัวอย่างของ ปีเตอร์ ดรักเกอร์ และอีกหลายคนที่ประสบความสำเร็จในวัยชราภาพ แสดงให้เห็นว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง

ด้วยการยอมรับการเรียนรู้ต่อเนื่อง ให้ความสำคัญกับสุขภาพกายและใจ เชื่อมต่อกับผู้อื่น ชี้แจงจุดประสงค์ของเรา และนิยามการเกษียณใหม่ อย่างแข็งขัน เราสามารถเตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการทำงานในวัยที่สอง – หรืออาจจะเป็นวัยที่สาม – ที่มีความสุขและสร้างผลกระทบ