“โค้ชเกรียงศักดิ์คะ ดิฉันอยากสร้างผู้นำให้มากขึ้นในช่วงวิกฤตนี้ค่ะ”
“คุณสุจิตรากำลังคิดอะไรอยู่ครับ”
“วิกฤตเศรษฐกิจครั้งนี้อาจจะทำให้บางบริษัทชะลอการขยายตัว แต่ว่าเรากลับมองเป็นโอกาสที่จะขยายไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่เราต้องการผู้นำเก่ง ๆ จำนวนมากรองรับการขยายตัว
หนึ่งในเป้าหมายสำคัญของดิฉันคือในสามปีนี้ ดิฉันต้องสร้างผู้นำรุ่นใหม่ที่เก่ง ๆ ให้มากที่สุดค่ะ”
“เป็นเป้าหมายที่น่าชื่นชมครับ มีอะไรกังวลใจบ้างครับ”
“จะทำอย่างนั้นได้อย่างมีประสิทธิผล ดิฉันต้องเป็นทั้ง ผู้จัดการ ครู และโค้ช ค่ะ ดิฉันคิดว่าตัวเองเป็นผู้บริหารที่ดีกับทีมงาน แต่อยากจะเป็นครูและโค้ชที่ดีกว่านี้ค่ะ โดยเฉพาะภายใต้บริบทของ VUCA คือ ความผันผวน ความไม่แน่นอน ความซับซ้อน และความคลุมเครือ ในภาวะปัจจุบันที่กำลังเผชิญอยู่”
“โอเคครับ เราลองมาคุยกันทีละประเด็นละกันครับ ระหว่างเรื่องครูและโค้ช อยากหารือเรื่องไหนก่อนดีครับ”
“ครูค่ะ ซีอีโอจะเป็นครูที่ยอดเยี่ยมกับทีมงานได้อย่างไรคะ”
“ดีครับ ก่อนอื่นเลย ใครคือนักเรียนของคุณละครับ”
“โค้ชคะ ดิฉันวางแผนที่จะจัดตั้งทีมงานเพื่อจัดการกับการพลิกฟื้นธุรกิจค่ะ ทีมงานนี้มีสิบคนมาจากสิบฝ่ายงาน มีส่วนผสมของคนทุกเจนเนเรชั่น มีทั้งฝ่ายบริหารระดับต้นจนถึงสูง และมีทุกเพศ หลากเชื้อชาติ เป็นกลุ่มที่มีความหลากหลายมาก
ดิฉันวางแผนว่าจะใช้เวลากับพวกเขาหนึ่งสัปดาห์เพื่อวางแผนการพลิกฟื้นธุรกิจโครงการหนึ่งเป็นโครงการนำร่อง ดิฉันจะสอนพวกเขาจากประสบการณ์ที่ดิฉันเคยทำมา
ดิฉันจะสอนการเป็นผู้นำ การจัดการ การลงมือสร้างการเปลี่ยนแปลง”
“ฟังดูเป็นแผนงานที่ดีครับ แล้วกังวลใจอะไรกับบทบาทของครูในงานนี้ละครับ”
“โค้ชคะ ดิฉันเข้าใจในเนื้อหาที่จะสอนเขา แต่ว่าดิฉันอาจจะเรียบเรียงความคิดไม่ดีพอที่จะถ่ายทอดอย่างเหมาะสมให้พวกเขาค่ะ ปกติโค้ชทำอย่างไรเวลาออกแบบการสอนคะ”
“คุณสุจิตรา ตอนที่ผมเคยเป็นที่ปรึกษาทางธุรกิจที่เคปเนอร์ ทรีโก เมื่อหลายปีก่อน ผมได้เรียนรู้กระบวนการออกแบบการเรียนรู้จากที่นั่นซึ่งดีมาก แนวคิดก็ง่าย ๆ ครับ หากเราต้องการสอนคนในเรื่องที่ซับซ้อน ให้แยกเรื่องออกเป็นเรื่องย่อย ๆ หลังจากนั้นให้สอนไปทีละเรื่องตามลำดับที่ควรสอน
โดยการสอนให้มีขั้นตอนคือ
1. What นิยาม เรื่องที่กำลังจะสอนคือเรื่องเกี่ยวกับอะไร
2. Why ประโยชน์ หรือเหตุผลที่เรียน คืออะไร (เรียนไปทำไม)
3. How มีขั้นตอนตามลำดับอย่างไรบ้าง
4. Example เราจะแสดงตัวอย่างให้เห็นภาพได้อย่างไร
5. Test for Understanding เราควรตรวจสอบความเข้าใจด้วยวิธีไหน
กระบวนการนี้ผมว่าเขามีความสวยงามอยู่ตรงที่การตรวจสอบความเข้าใจ โดยเขาแนะนำให้ถามขั้นตอนให้คนเรียนตอบกลับ หรือให้ทำกรณีศึกษา หรือให้ลองแสดงให้ดู เพื่อให้คนสอนแน่ใจว่าคนเรียนเข้าใจถูกต้องจริง ๆ”
“ขอบคุณค่ะโค้ช ตอนนี้ค่อยสบายใจกับการเป็นครูสร้างผู้นำใหม่มากขึ้นค่ะ ดิฉันก็อยากจะโค้ชคนให้เก่งขึ้นด้วยคะ”
“คุณสุจิตรา ครับ One Step at a time. ไปทีละเรื่องละกันครับ ลองเป็นครูให้ดีก่อน หลังจากนั้นค่อยมาฝึกเป็นโค้ชละกันครับ”