จะเกิดอะไรขึ้นหากคนไทยตั้งคำถามได้ดีขึ้น

ผมเชื่อว่าประเทศไทยจะดีขึ้นแบบผิดหูผิดตาเลย

ในเมื่อเรากำลังคุยกันเรื่องการตั้งคำถาม  ผมหวังว่าหากเราสามารถตอบสามคำถามต่อไปนี้ได้  เราจะทำให้คนไทยถามดีขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

1. อะไรคือความหมายของ “การตั้งคำถามดีขึ้น” 

2. ทำไมเราต้องตั้งคำถามดีขึ้น

3. จะตั้งคำถามให้ดีขึ้นได้อย่างไร

1. อะไรคือความหมายของ “การตั้งคำถามดีขึ้น” 

การตั้งคำถามให้ดีขึ้น  หมายความว่าคุณภาพของคำถามที่เราตั้งกับตนเองหรือกับคนอื่นสร้างคำตอบที่มีคุณภาพดีขึ้นกว่าเดิม

เมื่อเราตั้งคำถาม  คำถามจะไปจุดประกายความคิดของเราหรือของคนอื่น ๆ  ดังนั้นหากคำถามที่มีคุณภาพดีขึ้นสมองเราก็จะคิดดีขึ้น  เมื่อเราคิดดีขึ้นเราก็น่าจะได้คำตอบที่ดีขึ้นเป็นผลตามมา

ลองมาดูตัวอย่างของคำถามที่ดีขึ้น กันครับ

ชุดคำถามต่อไปนี้ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบนโลกใบนี้

A. เซอร์ ไอแซค นิวตัน ถาม  “ถ้าผลแอปเปิ้ลร่วงหล่นจากต้น  แล้วดวงจันทร์จะร่วงหล่นลงมาได้ไหม”  นำไปสู่ทฤษฎีเกี่ยวกับแรงโน้มถ่วง  ทำให้เกิดการคิดค้นเครื่องจักรกล  เครื่องกำเนิดไอนำ้  และเป็นปัจจัยสำคัญทำให้เกิดการปฎิวัติอุตสาหกรรมครั้งสำคัญต่อมา

B. อ.อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ ถาม  “จะเกิดอะไรขึ้นหากฉันสามารถวิ่งบนแสงได้”  ทำให้เกิดทฤษฎีสัมพัทธภาพทั่วไป  ทฤษฎีนี้ทำให้เรามีมุมมองใหม่เกี่ยวกับอวกาศและเวลา  ทำให้เกิดแนวคิดเรื่องควันตั้มฟิสิกส์ที่นำไปสู่เทคโนโลยีสมัยใหม่มากมาย

คราวนี้ลองมาดูคำถามในยุคเรากันบ้าง

C. “เราจะสร้าง Search Engine ที่ดีที่สุดในโลกได้อย่างไร”  เป็นคำถามของสองผู้ก่อตั้งกูเกิ้ลคือ เซอร์เก้ บริน  และแลร์รี่ เพจ

D. คนดังที่ล่วงลับไปแล้วคือ สตีฟ จ็อปส์  “เราจะสร้างโทรศัพท์ที่เราหลงรักมันได้อย่างไร”  เป็นกำเนิดของไอโฟนที่มีสาวกมากมาย

E. คราวนี้ผมจะลองถามคำถามให้ท่านลองเดาดูบ้างครับ  “มีคำถามอะไรที่ทำเงินได้ปีละ 134 พันล้านดอลลาร์”  ลองหยุดอ่านตรงนี้แล้วเดาดูครับ  ในตอนท้ายของบทความผมจะเฉลยให้ทราบครับ

ผมคิดว่าตอนนี้เราคงพอมีไอเดียกันละครับว่าอะไรคือความหมายของ “การตั้งคำถามที่ดีขึ้น” กันแน่

ผมมีตัวอย่างของ ‘3 คำถามที่มีคุณภาพ’ ที่ผมได้รับประโยชน์มากมายเลยจากมันคือ

a. คำถามอะไรท่ีเปลี่ยนแปลงชีวิตผม

b. คำถามอะไรที่ผมได้เรียนรู้มากที่สุด 

c. คำถามที่ผมชอบมากที่สุดคืออะไร

คำถามแรกที่เปลี่ยนแปลงชีวิตผมมากคือคำถามที่ผมตั้งตอนเจอปัญหาที่แก้ไขไม่ได้ด้วยตนเอง  ผมจะถามตัวเองว่า “ถ้าปัญหานี้เกิดกับพ่อผม  ท่านจะคิดแก้ไขอย่างไร”  แล้วผมก็มักจะได้คำตอบดี ๆ ด้วยการคิดด้วยตนเองจากคำถามนี้  

ที่มาของคำถามนี้มาจากหนังสือ วิธีชนะมิตรและจูงใจคน ของเดล คาร์เนกี  ซึ่งเขียนไว้ว่า  ประธานาธิบดีธีโอโดร์ โรสเวลต์ กล่าวว่าถ้าเขาเผชิญความยุ่งยากในขณะเขาเป็นประธานาธิบดีเขาจะมองไปที่ภาพวาดปธด.ลินคอล์น ในทำเนียบขาว แล้วถามตัวเองว่า   “ถ้าเป็นลิงคอล์นจะทำอย่างไร”

คำถามที่สองที่ทำให้ผมเรียนรู้มากที่สุดคือ  คำถามที่ว่า  “ที่บอกว่า…หมายความว่าอะไรครับ”  เป็นคำถามที่ช่วยให้ผมเข้าใจคนอื่น ๆ ได้มากมายเลยครับ  เพราะว่าคนส่วนใหญ่พูดจาออกมาได้ไม่ชัดเจนเท่ากับความคิดที่เขาต้องการสื่อสารออกมา  คำถามนี้ช่วยป้องกันการด่วนสรุป  และป้องกันความเข้าใจผิดจากการสื่อสารได้อย่างดีเยี่ยมเลย

คำถามที่สามคือ  “ใครคือคนที่เป็นคนต้นแบบของคุณ  และเหตุผลอะไรที่เลือกเขาเป็นคนต้นแบบ”  คำถามนี้ทำให้ผมเข้าใจ ค่านิยม ความเชื่อ หลักการ และพื้นฐานของคนที่เราถามเขามากในเวลาอันสั้น

คราวนี้  เราลองคิดดูซิครับว่า ‘3 คำถามที่มีคุณภาพ’ ของคุณคืออะไรบ้าง

เรามาต่อกันนะครับ

2. ทำไมเราต้องตั้งคำถามให้ดีขึ้นกันละครับ

จากหนังสือ A more beautiful question โดย Warren Berger  เขายกคำพูดของ อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ที่บอกว่า  “หากผมมีเวลาหนึ่งชั่วโมงในการแก้ปัญหาที่สำคัญมาก ๆ  ผมจะใช้เวลาใน 55 นาทีแรกให้แน่ใจว่าผมระบุคำถามที่ถูกต้องออกมาให้ได้ก่อน”

จาก YouTube: David Sotir – University of Technology Study, ระบุว่า  “การคิดเชิงวิจารณญาณ  คือเรื่องของการตั้งคำถาม  วิเคราะห์และประเมินข้อมูล  แล้วตัดสินใจบนฐานข้อมูลที่มี”

ดังนั้นมันจึงเป็นเรื่องที่ชัดเจนมากว่าการตั้งคำถามที่ดีขึ้นเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับพวกเราทุกคน

เอาละครับมาถึงส่วนที่สามกัน

3. จะตั้งคำถามให้ดีขึ้นได้อย่างไร

ผมมีข้อเสนอแนะว่า

1. วิจัยค้นคว้า:  มองหาคำถามดี ๆ แล้วเก็บสะสมคำถามเหล่านั้นไว้

2. ถามเยอะขึ้น:  ถามมากว่าพูด  ฝึกถามทุกคนทุกโอกาส

3. พยายามถามด้วยคำถามเปิด:  ด้วยการถาม อะไร ทำไม เมื่อไร อย่างไร ใคร ที่ไหน และถ้า…

4. ถามคนเก่ง:  หมั่นฝึกถามคนเก่ง ๆ ด้วยชุดคำถาม ‘3 คำถามที่มีคุณภาพ’ 

5. ทบทวน:  แต่ละวันมีคำถามอะไรที่ทำให้ฉลาดเพิ่มขึ้น  เราจะพัฒนาการถามของเราให้เก่งขึ้นได้อย่างไร

ผมเชื่อว่าหากเราประยุกต์สิ่งที่ได้เรียนรู้ในบทความนี้  เราจะเป็นนักคิดที่คิดเก่งขึ้นแน่นอนครับ

เฉลย:  “คำถามอะไรที่ทำเงินได้ปีละ 134 พันล้านดอลลาร์”   คือ  “คุณกำลังคิดอะไรอยู่” บนกล่องอัพเดตสถานะบน Facebook