การมอบหมายงาน เป็นทักษะสำคัญของหัวหน้า
และเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้างาน ที่คนส่วนใหญ่มักไม่เข้าใจ
เนื่องจากหัวหน้ามีบทบาทในการบริหารผลงานของทีม
จึงมีความสำคัญและจำเป็นในการทำงานผ่านคนอื่นด้วยการมอบหมายงาน
เรามาดูกันว่า…
1. การมอบหมายงาน คืออะไร
2. การมอบหมายงาน มีประโยชน์อย่างไร
3. คนส่วนใหญ่มอบหมายงานได้ไม่ดีเพราะอะไร
4. ประสบการณ์ในการทำงานอะไรบ้างที่ทำให้เราพัฒนาการมอบหมายงานได้เก่ง
5. ในการพัฒนาการมอบหมายงานมีวิธีใดบ้าง
6. ตัวอย่างการมอบหมายงานเมื่อหัวหน้ามอบหมายให้ทำรายงานที่ยาก
เรามาขยายความในแต่ละข้อดังนี้ครับ
1. การมอบหมายงาน คืออะไร
การมอบหมายงาน หมายถึง กระบวนการมอบหมายงานหรือโครงการชิ้นใดชิ้นหนึ่งให้บุคคลอื่นรับผิดชอบดำเนินการ โดยผู้มอบหมายงานจะยังคงติดตามผลและให้คำปรึกษาแก่ผู้รับมอบหมายงาน
2. การมอบหมายงาน มีประโยชน์อย่างไร
– ช่วยให้ผู้มอบหมายงานมีเวลาว่างมากขึ้นเพื่อโฟกัสกับงานสำคัญอื่น ๆ
– พัฒนาทักษะความเป็นผู้นำ การสื่อสาร และความไว้วางใจ
– เสริมสร้างการทำงานเป็นทีม และเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน
– ช่วยให้พนักงานมีโอกาสเรียนรู้ พัฒนา และรับผิดชอบงานมากขึ้น
3. คนส่วนใหญ่มอบหมายงานได้ไม่ดีเพราะอะไร
– กลัวเสียการควบคุม
– ไม่ไว้ใจผู้อื่น
– กลัวว่าผู้อื่นจะทำงานได้ไม่ดี
– อธิบายรายละเอียดงานไม่ชัดเจน
– ไม่ติดตามผลงาน
– เกรงใจ
– คิดว่าเป็นการปัดความรับผิดชอบ
– เมื่อมอบหมายงานแล้วคนปฎิเสธ ก็ไปไม่ถูก
4. ประสบการณ์ในการทำงานอะไรบ้างที่ทำให้เราพัฒนาการมอบหมายงานได้เก่ง
– การเป็นหัวหน้างาน
– การทำงานเป็นทีม
– การมี mentor
– การได้รับการอบรมเกี่ยวกับการมอบหมายงาน
– การลองมอบหมายงานง่าย ๆ ให้เพื่อนร่วมงานที่พอสนิทด้วยทำ
5. ในการพัฒนาการมอบหมายงานมีวิธีใดบ้าง
– ตระหนักว่าเมื่อเป็นหัวหน้า การทำงานผ่านคนอื่นด้วยการมอบหมายงานเป็นเรื่องปกติ
– ฝึกฝนการอธิบายรายละเอียดงานให้ชัดเจน
– เรียนรู้ที่จะไว้ใจผู้อื่น
– กำหนดเป้าหมายและ deadline ที่ชัดเจน
– ติดตามผลงานอย่างสม่ำเสมอ
– ให้ feedback ที่สร้างสรรค์
6. ตัวอย่างการมอบหมายงานเมื่อหัวหน้ามอบหมายให้ทำรายงานที่ยาก
หัวหน้า:
– อธิบายรายละเอียดของงานให้เหมาะจริตแต่ละคน
– กำหนดเป้าหมายและ deadline ที่ชัดเจน
– อธิบายความสำคัญของงานให้สอดคล้องแรงจูงใจแต่ละคน
– ถามความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากพนักงาน
– มอบหมายงานให้พนักงานตามจุดแข็งถ้าเป็นไปได้
– ให้ความไว้วางใจและสนับสนุนหากเป็นเรื่องใหม่ หรือเรื่องที่เขาไม่ถนัด
– ติดตามผลงานอย่างสม่ำเสมอ
– ให้ feedback ที่สร้างสรรค์
พนักงาน:
– ถามคำถามเพื่อความเข้าใจ
– แจ้งความคืบหน้าของงาน เป็นระยะ ตามจริตหัวหน้า
– ขอความช่วยเหลือเมื่อจำเป็น
– ส่งมอบงานก่อนเวลาพอสมควร เผื่อการปรับแต่งจากหัวหน้า
ผลลัพธ์:
– รายงานที่เสร็จสมบูรณ์ตามเป้าหมาย
– พนักงานพัฒนาทักษะการทำงาน
– ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างหัวหน้าและพนักงาน
– After Action Review สิ่งที่ดี สิ่งที่พลาด สิ่งที่ควรเพิ่ม
แหล่งข้อมูล:
http://hrcenter.co.th/file/columns/hr_f_20170510_172037.pdf
https://th.hrnote.asia/personnel-management/how-to-lead-and-management-01202022/
https://www.bsigroup.com/globalassets/localfiles/en-th/webinars/webinar-15-.pdf