แต่บ่อยครั้งที่ความคิดเห็นที่แตกต่างนำไปสู่ความขัดแย้งทางความคิด
และนำไปสู่ความขัดแย้งระหว่างบุคคล
ในที่ทำงาน หากเราทำงานร่วมกับคนที่ดีและเก่ง
แล้วเกิดความขัดแย้งทางความคิดในการทำงานระหว่างกัน
มักจะเกิดการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่าง
และนำไปสู่จุดที่ไม่สามารถบรรลุถึงข้อตกลงได้
หากเราลองพิจารณาตนเองดูว่า…
สาเหตุของความขัดแย้งในการทำงาน อาจมาจาก…
- ข้อมูลที่แตกต่างกัน
- สไตล์ที่แตกต่างกัน
- ความเชื่อที่แตกต่างกัน
- จริตที่แตกต่างกัน
- ดุลพินิจที่แตกต่างกัน
- ผลประโยชน์ที่ขัดแย้งกัน
ลองประเมินดูว่า สาเหตุที่เรากำลังขัดแย้งกันนั้น มาจากเรื่องใด
เขา อาจจะ ผิด/พลาด ก็ได้
หรือ
เรา อาจจะ ผิด/พลาด ก็ได้
แล้วลองประเมินตนเองดูก่อนว่า
“หากเราเอง เป็นฝ่ายที่ผิด/พลาด แล้ว เราควรมีท่าทีอย่างไรเพื่อให้งานดำเนินไปข้างหน้าได้”
โดยคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่าง ๆ อย่างเหมาะสม
หากเขาเอง เป็นฝ่ายที่ผิด/พลาด แล้ว
และเรามีวุฒิภาวะที่สูงพอ
ประกอบกับมีระดับอัตตาที่เหมาะสม
เราควรโน้มน้าวให้เขาเกิดความตระหนักรู้ว่าเขาคลาดเคลื่อนในเรื่องใด
คำถามสำหรับตรวจสอบระกับอัตตาเรา
ก. เราพยายามเอาชนะเพราะระดับอัตตาเราสูงเกินไปหรือไม่
ข. เรายอมเพราะระกับอัตตาเราต่ำเกินไปหรือไม่