เมื่อเร็ว ๆ นี้ ผมได้มีโอกาสทำงานร่วมกับสำนักงานก.พ.ร.
ในโครงการพัฒนาผู้บริหารกลุ่มหนึ่ง เรื่องการบริหารทีม
เป็นเวลาสี่เดือน
ก่อนเริ่มโครงการฯ นางสาวอ้อนฟ้า เวชชาชีวะ เลขาธิการ ก.พ.ร. ได้สื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการฯ ทราบว่า
บทบาทหน้าที่หลักของผู้บริหารที่มีต่อทีมงานคือ
- ถ่ายทอดนโยบายได้ตรงเจตนารมณ์
- สื่อสารให้ทีมเข้าใจในการเปลี่ยนแปลง
- พาทีมไปข้างหน้าด้วยแรงบันดาลใจ
- สร้างขวัญและกำลังใจเมื่อเผชิญอุปสรรค
- มอบหมายและติดตามงานแบบมืออาชีพ
- การจัดการองค์ความรู้เพื่อการพัฒนาต่อยอด
บทบาททั้งหกข้อ ผมคิดว่าเป็นแนวทางที่น่าจะประยุกต์ใช้ได้
กับ Knowledge Workers ในองค์กรทั่วไป
บางองค์กรบริบท อาจจะแตกต่างกันไปบ้าง
ลองศึกษา และนำไปประยุกต์ปรับใช้ตามความเหมาะสมครับ