คนรุ่นใหญ่ที่ทำงานมาระยะหนึ่ง
หลายคนสะสมประสบการณ์และดุลพินิจที่ดี
เขากำลังจะเดินออกจากองค์กรไปพร้อมกับ Tacit Knowledge
หรือความรู้ที่มีคุณค่าที่ฝังอยู่ในสมองของพวกเขา
หากเราไม่ได้ถอดบทเรียนจากพวกเขาก็เป็นความสูญเสียขององค์กร
ลองสังเกตดูว่าแต่ละคนมีดุลพินิจที่ดีในเรื่องใด เช่น
การทำงานกับคนที่อาวุโสกว่า
การสรรหาคนเก่งมาทำงานด้วย
การประสานงานข้ามหน่วยงาน
การจัดการความขัดแย้ง
การสื่อสารการเปลี่ยนแปลง
การบริหารการเมืองในสำนักงาน
การคิดเชิงกลยุทธ์
การมองแนวโน้มในอนาคตทางธุรกิจ
การวิเคราะห์คู่แข่งขัน
การวิเคราะห์ลูกค้า
การเจรจาต่อรอง
การบริหารความเสี่ยง
ฯลฯ
แล้วลองใช้แนวทางเหล่านี้ในการถอดบทเรียนจากพวกเขาดู…
- ระบุเรื่องที่เราอยากเรียนรู้จากเขาขึ้นมา
- ขอเวลาเขาเพื่อเรียนรู้
- ทำการบ้าน ศึกษาเรื่องราวของเขาก่อน
- เตรียมกรณีศึกษา
- เตรียมความเห็นของเราหลาย ๆ ฉาก
- เล่าให้เขาฟังถึงวิธีคิดของเรา
- ให้เขาลองประเมินวิธีคิดของเรา
- ถอดระหัสความรู้จากเขา
- ลองนำไปประยุกต์ใช้
- กลับมาขอบคุณเขาในสิ่งที่ใช้แล้วเวิร์ค
นอกจากนี้ ยังมีแนวทางคำถามถอดบทเรียนจากคนรุ่นใหญ่ด้วย คือ…
- คุณพัฒนา “จุดแข็ง” นี้มาอย่างไร
- ก่อนใช้ “จุดแข็ง” คุณคิด และวางแผนอย่างไร
- ระหว่างการใช้ “จุดแข็ง” คุณทำอย่างไร
- หลังจบการใช้ “จุดแข็ง” คุณทำอย่างไร
- สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ คืออะไร
- มีเทคนิคอะไรอีกที่คุณจะแนะนำ
ตัวอย่างการประยุกต์ใช้ เช่น จุดแข็งของเขาคือ การนำเสนอบอร์ด
ตัวอย่างคำถามก็คือ…
- คุณพัฒนาการนำเสนอบอร์ดนี้มาอย่างไร
- ก่อนนำเสนอบอร์ด คุณคิด และวางแผนอย่างไร
- ระหว่างการนำเสนอบอร์ดคุณทำอย่างไร
- หลังจบการนำเสนอบอร์ด คุณทำอย่างไร
- สิ่งที่ควรทำ และ ไม่ควรทำ คืออะไร
- มีเทคนิคอะไรอีกที่คุณจะแนะนำ