ปัญหาในการทำงานเรื่องหนึ่งที่พบบ่อย ๆ คือ การมอบหมายงานที่ไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควรของหัวหน้า
ที่หนักไปกว่านั้นคือ หัวหน้าส่วนใหญ่ก็ไม่ตระหนักรู้ว่าตนเองเป็นสาเหตุสำคัญของปัญหา
และที่หนักที่สุดคือ หัวหน้าไปโทษว่าลูกน้องรับมอบหมายงานด้อยประสิทธิภาพ
เรามาดูกันว่า การมอบหมายงานที่ดีควรทำอย่างไร
- เรียบเรียงความคิดก่อน แล้วค่อยสื่อสารออกไป
- ดูบริบทด้วยว่า คนใหม่หรือมีประสบการณ์
- สื่อสารไปให้ถูกจริตลูกน้องแต่ละคน
- บอกถึงประโยชน์ที่ลูกน้องจะได้รับ
- ตระหนักว่า เราพูดได้ไม่เท่าที่เราคิด
- ตระหนักว่า เขาฟังได้ไม่เท่าที่เราพูด
แนวทางการเรียบเรียง เช่น What, Why, How, Example
คนใหม่อาจจะต้องปูพื้นก่อน คนมีประสบการณ์อาจจะเข้าเรื่องเลย
ดูจริตว่า…เขาเป็นคนชอบภาพกว้างหรือรายละเอียด
ดูจริตว่า…เขารับรู้แบบ ภาพ/ตัวอักษร/เสียง/ลงมือทำ
ดูจริตว่า..เขาชอบถาม หรือฟังแม้จะงงก็ไม่ถาม
ดูจริตว่า…เขาแต่ละคนมีวิธีรับสารแบบไหน
ทุกครั้ง ประเมินดูว่าเขาเข้าใจเรามากน้อยเพียงใด
และหมั่นตรวจสอบความคืบหน้าในงานเป็นระยะ
อย่ามอบหมายงานแล้วไปรอเห็นตอนจบจึงรู้ว่าเขาเข้าใจผิด
คนเก่งคือคนที่มอบหมายงานแล้วคนส่วนใหญ่ไปทำได้ตามความคาดหวัง
คนที่มอบหมายงานไม่เก่งคือ
คนที่มอบหมายงานอะไรไป
แล้วคนส่วนใหญ่สับสนทำงานออกมาไม่ตรงกับความคาดหวัง
สุดท้าย…
บางคนไม่มีเวลามอบหมายงาน จึงรีบ ๆ บอกออกไปแบบไม่ชัดเจน
ผลก็คือคนเข้าใจคลาดเคลื่อน และทำงานออกมาไม่ตรงความคาดหวัง
กลายเป็นว่าต้องมาแก้งานกันใหม่ ใช้เวลามากกว่าเดิมอีกเยอะเลย
เราจึงต้องระวังว่า…
เราไม่มีเวลาในการมอบหมายงาน ให้ดีครบถ้วน ในตอนแรก
แต่เรามีเวลาเสมอ ในการแก้ไขงาน ที่เกิดจากความผิดพลาด จากการมอบหมายงาน ที่เร่งรีบในตอนแรก