ในภาวะวิกฤติ คนเก่งหลายคนจึงได้รับมอบหมายงานสำคัญ
เป็นจังหวะและโอกาสที่จะได้แสดงผลงาน
แต่ก็อาจเป็นโชคร้าย หากงานออกมาไม่ดี
เมื่อได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญและยังไม่เคยทำมาก่อน
เรามีความเสี่ยงที่อาจวางแผนงานคลาดเคลื่อน เช่น
a. กำหนดเสร็จที่ อาจจะใช้เวลามากหรือน้อยกว่าที่ควร
b. จำนวนคนที่เกี่ยวข้อง อาจจะมากหรือน้อยกว่าที่จำเป็น
c. ความร่วมมือของคน ที่อาจจะมีน้อยกว่าที่เราคาดมาก
d. ปัญหาที่อาจจะเกิด ที่เรานึกไม่ถึง/ไม่มีประสบการณ์
e. ปัจจัยที่เรานึกไม่ถึง จึงไม่ได้ใส่มาในแผนงาน
เราสามารถลดความเสี่ยงของปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ได้ด้วยการ
1. ศึกษางานที่คล้ายกันในต่างประเทศ
2. ศึกษางานวิจัยที่คล้ายกันจากอินเตอร์เน็ท
3. สอบถามคนที่มีประสบการณ์ใกล้เคียง
4. สอบถามคนที่มีวิจารณญาณที่ดี
5. สอบถามคนที่มองความเสี่ยงเก่ง
6. สอบถาม Mentor/Coach/Advisor
แล้วลงมือทำ เรียนรู้จากความผิดพลาด
สิ่งที่ควรระวังคือ “อย่าศึกษาและวิเคราะห์มากจนไม่เกิดการลงมือทำ”
เพราะความสูญเสียจากการไม่ทำอะไรอาจจะมากกว่าความสูญเสียจากการทำพลาดไปบ้าง