อาจเกิดมาได้จากหลายสาเหตุ
หัวหน้างานต้องวิเคราะห์ให้พบสาเหตุที่แท้จริง
แล้วจึงลงมือแก้ไขตามแต่ละสาเหตุและตามสถานการณ์
การตำหนิติเตียนลูกน้องทันที ไม่ใช่วิถีของคนทำงานยุคนี้
ที่จริงมีหลายครั้ง หัวหน้าอาจจะป็นสาเหตุของปัญหาด้วยซ้ำไป เช่น
- เราอาจจะรีบมอบหมายจนเขาไม่เข้าใจ
- หรือเราอาจเปลี่ยนไปเปลี่ยนมาจนเขาสับสน
- หรือเราอาจจะสื่อสารไม่ชัดเจน
ลองใช้คำถามชุดนี้วิเคราะห์ดูแล้วจึงลงมือแก้ไขครับ
เมื่อลูกน้องทำงานไม่ได้ตามเป้าหมาย
- เขามีทัศนคติอย่างไรกับงานที่เขาทำ
- เขามีความถนัดเพียงใดกับงานที่เขาทำ
- เขามีความรู้มากพอเพียงใดในการทำงาน
- เขามีทักษะมากพอที่จะทำงานได้เพียงใด
- เขาเคยได้รับ Feedback ถูกจริตเพียงใด
- เราอาจเป็นสาเหตุของปัญหานี้ได้อย่างไร
- หากทัศนคติไม่ดี ก็ต้องคุยหารือกัน
หากปรับทัศนคติไม่ได้ก็คงต้องให้ไปทำบทบาทอื่น/ที่อื่น - หากทัศนคติดี แต่ไม่ถนัดจนเกิดผลกระทบจริง ๆ
ก็ต้องหาบทบาทอื่นที่ถนัดให้เขาทำ - หากทัศนคติดี มีความถนัด แต่ขาดความรู้
ก็สอนให้เขารู้หรือแนะนำวิธีให้เขาไปเรียนรู้ - หากทัศนคติดี ถนัด รู้ แต่ขาดทักษะ
หัวหน้าก็ต้องสอนทักษะแบบ On the job training ให้เขาทำงานให้ได้ - หากเขาเคย มีทัศนคติดี เคยถนัด เคยรู้ เคยทำได้ แต่ตอนนี้ทำไม่ได้
เราเคยให้ feedback ที่ถูกจริตเขาหรือไม่ ถ้าไม่เคย ก็อาจจะต้องคุยกัน - หากเขาเคย มีทัศนคติดี เคยถนัด เคยรู้ เคยทำได้
และเราเคยให้ feedback ที่ถูกจริตเขามาแล้ว
แต่ผลงานกลับไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง เราอาจจะเป็นสาเหตุของปัญหาเรื่องผลงานเขาก็ได้
เช่นเห็นเขาทำงานได้ดีเลยมอบหมายงานให้เขาจนกระทั่งเขาคิดว่า “ไม่ยุติธรรม” แล้วเขาจิตตกลงมาก (ทัศนคติ) ทำให้เกิดประสิทธิผลงานตกต่ำลงไปมาก
หรือเราอาจจะเป็นสาเหตุอื่น เช่นคิดว่าสนิทกันก็เลยเกรี้ยวกราดกับเขาไปโดยไม่รู้ตัว ฯลฯ
ลองค้นหา แล้วหาทางจัดการแก้ไขดูครับ