3.3.21 การพูดที่แสดงความรู้สึกแคร์ (Care) ของหัวหน้า

การเป็นหัวหน้าคน หน้าที่สำคัญคือ “การทำงานให้สำเร็จผ่านคนอื่น”
งานสำเร็จ คืองานที่คนทำทุ่มเททำงานให้ด้วยใจ
คนจะทำงานทุ่มเทให้ด้วยใจ ต้องซื้อใจเขาก่อน
หัวหน้าซื้อใจด้วยกิริยา อาการ และคำพูด

การพูดที่แสดงความรู้สึกแคร์ (Care) ของหัวหน้า จะทำให้ลูกน้องมีกำลังใจ

ลองดูในสถานการณ์ต่าง ๆ และการเลือกคำพูดของหัวหน้าดู
แบบ ก. คือ พูดแบบทั่วไป
แบบ ข. คือ พูดโดยคำนึงถึงความรู้สึกแคร์

สถานการณ์: เห็นลูกน้องงานล้นมือ หัวฟู ท่าทางยุ่งไปหมด หากเราแคร์อยากแบ่งปัน workload จากเขาบ้าง
ก. มีอะไรให้ช่วยไหม (เป็นคำถามปิดที่ดูเหมือนมีเจตนาจะชี้นำให้ทีมงานตอบว่า “ไม่เป็นไรครับ”)
ข. มีอะไรที่พี่พอช่วยได้บ้างละ (เป็นการพูดเชิญชวนว่า “พี่น่าจะพอช่วยอะไรได้บ้าง” บอกมาเถอะ)

สถานการณ์: เห็นลูกน้องนั่งหน้านิ่วคิ้วขมวด ดูท่าคงหนักใจกับงานบางเรื่องอยู่เป็นแน่
ก. มีปัญหาอะไร (ฟังดูห้วน ๆ ทีมงานอาจคิดว่าหัวหน้าดูว่าเขาทำงานไม่ได้หรือเปล่า)
ข. มีอะไรกังวลใจเรื่องอะไรอยู่หรือ (บอกมาเถอะนะ เผื่อพี่ช่วยได้)

สถานการณ์: กำลังจะมอบงานใหม่ให้ เห็นสีหน้าลูกน้องเครียดขึ้นมา ประมาณว่า “พี่งานเยอะจริง ๆ” แต่ไม่กล้าเอ่ยปากเพราะเกรงใจ (หรือเกรงกลัว:)
ก. งานเยอะไปไหม (เป็นคำถามปิดที่ลูกน้องส่วนใหญ่ไม่กล้าตอบว่า “เยอะ” หรอก)
ข. จัดลำดับงานอย่างไร (หัวหน้าพยายามจะเข้าใจว่าหน้าตักของทีมงานมีปริมาณงานเป็นอย่างไร)

สถานการณ์: เห็นท่าทางลุกลี้ลุกลน ข้าวเที่ยงไม่ยอมไปกิน ก้มหน้าก้มตาทำงานหามรุ่งหามค่ำ หรือว่า “เขาจะทำงานไม่ทัน Deadlines หลายเรื่องกันแน่”
ก. ทำทันใช่ไหม
ข. มีงานอะไรส่งพร้อมงานนี้บ้าง

สถานการณ์: มอบหมายงานใหม่ที่ท้าทาย คิดว่าเขาน่าจะตื่นเต้น แต่ดูหน้าแหย ๆ เหมือนกลัวว่าจะทำไม่ได้
ก. งานยากไปไหม
ข. ส่วนไหนที่หนักใจบ้าง

สถานการณ์: เรารีบอธิบายไปหน่อย เห็นหน้าเขามีเครื่องหมาย ??? เต็มหน้าเลย ลองถามดูซิว่าเราจะช่วยอธิบายประเด็นไหนให้กระจ่างขึ้นได้บ้าง
ก. อยากให้อธิบายอะไร
ข. ส่วนไหนที่พี่พูดเร็วไป