3.3.2 เรื่องที่หัวหน้ามือใหม่มักพลาด

คนส่วนใหญ่ เมื่อได้รับการโปรโมทให้เป็นหัวหน้าครั้งแรก

มักเผลอพลาดคล้าย ๆ กันในเรื่องต่อไปนี้

บางคนพลาดครั้งละข้อสองข้อ บางคนพลาดทีละหลายข้อ

ส่วนใหญ่ จะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี พลาดครบทุกข้อ

แล้วพอปีที่ 3 ก็จะเป็นหัวหน้าที่เก่งเรื่องคนมากขึ้น

เรามาดูสาเหตุ และแนวทางป้องกันแต่ละข้อกันดูครับ

1. ไม่ตระหนักว่า หัวหน้ามีบทบาทหน้าที่ที่สำคัญคือ…ทำงานให้สำเร็จผ่านคนอื่น

หัวหน้ามือใหม่ มักถูกโปรโมทจากคนทำงานเก่ง

เมื่อเขาเป็นหัวหน้า เขาคิดว่าต้องทำงานมากขึ้น

โดยลืมไปว่าเขาต้องทำงานน้อยลง

แต่หันไปบริหารผลงานของทีมงานแทน

ทางแก้: คนที่จะโปรโมทเขา ต้องชี้แจงให้เข้าใจ และประกบช่วงแรกให้มากหน่อย

2. คิดไปว่า…ทุกคนวางแผนงานได้ดีแบบเรา

3. คิดไปว่า…ทุกคนเรียนรู้เร็วเหมือนเรา

4. คิดไปว่า…ทุกคนรับผิดชอบสูงแบบเรา

5. คิดไปว่า…ทุกคนกระตือรือร้นสูงแบบเรา

6.คิดไปว่า…ทุกคนละเอียดรอบคอบแบบเรา

7. คิดไปว่า…ทุกคนรับ Feedback เหมือนเรา

ก่อนอื่นเลย หากคนทำงานเก่งที่ไม่เคยสังเกตคนอื่น

อาจจะคิดว่า “สิ่งที่ตัวเองคิด ทำได้ และทำเป็น”

คนอื่นก็น่าจะ “คิด ทำ และเป็น เหมือนเรา”

จึงมักคิดว่า ทุกอย่างเป็น “Common Sense”

เธอและฉัน ในเรื่องงานแล้วน่า คิด/ทำ/เป็น เหมือน ๆ กัน

แต่ว่าเขาจะเริ่มตระหนักหลังจากที่…

ลองมีประสบการณ์ร่วมงานกันระยะหนึ่ง

เรื่องนี้เป็นกันเยอะ ทั่วโลกครับ…

ในหนังสือ Bringing out the best in people โดย Aubrey C. Daniels บอกว่า 85% ของเวลาผู้บริหารหมด ไปกับ การนั่งคิดแทนลูกน้อง แล้วบอกลูกน้องว่าต้องทำอย่างไร แล้วกลับมาคิดใหม่ว่าจะทำอย่างไรดีเมื่อลูก น้องไม่ทำตามที่บอก 

ดังนั้น หากเราเป็นหัวหน้ามือใหม่ ลองเก็บไปคิดและประเมินตัวเองดูครับ

คนที่กำลังจะโปรโมทใครขึ้นมาเป็นหัวหน้าก็พยายามชี้แนะ และประกบในช่วงแรกหน่อยครับ

จะร่นระยะเวลา Learning Curve ให้สั้นลง ซึ่งส่งผลต่อประสิทธิผลของทีมระยะยาวให้ดีขึ้นด้วยครับ