เมื่อมีคนมาลาออก หลายแห่งมี Exit Interview
คือการสัมภาษณ์ว่าสาเหตุอะไรที่เขาลาออก
โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำมาปรับปรุงและพัฒนาองค์กร
จากประสบการณ์ Exit Interview มักไม่ได้ข้อมูลที่แท้จริง
สาเหตุที่คนลาออกจากงาน มักจะไม่ได้มีสาเหตุเดียว
ส่วนใหญ่จะมาจากหลาย ๆ สาเหตุประกอบกัน เช่น
ก. หัวหน้า: บริหารคนไม่เก่ง/ไม่ยุติธรรม/ไม่สอนงาน/EQ ต่ำ
ข. เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้
ค. เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรไม่ได้
ง. ไม่ถนัดในงานที่ทำ
จ. รายได้น้อย
ฉ. มีที่อื่นมาเสนอด้วย ผลตอบแทน/ตำแหน่ง ดีกว่า
ช. เดินทางลำบาก
จ. ไม่ตรงกับเป้าหมายในชีวิต
สาเหตุใหญ่คือ คนลาออกเพราะหัวหน้างาน
แต่ว่าคนส่วนใหญ่มักจะไม่บอกเพราะ…
– เกรงใจ อนาคตต้องเจอกันอีก
– กลัวเขาตามไปแก้แค้น/วันหลังเขาจะให้ Reference ที่ไม่ดี
– กลัวเขาโกรธ
ฯลฯ
จึงมักยกเหตุผลเรื่องรายได้และผลตอบแทนมาอ้าง
มันง่ายดี และคนมักไม่เซ้าซี้
หลายคนกลัวจะโดนรั้งมาก ถึงกับใช้ครอบครัวมาอ้าง
ไปดูแลพ่อแม่ ปรากฎว่าอีกสามเดือนไปโผล่ที่คู่แข่ง
แล้วเราจะทำอย่างไรดี
อย่ารอให้เขาออกเลยครับ
ถามเขาว่า “เราจะทำอย่างไรให้คุณอยู่กับเราอย่างมีความสุขและได้ผลงาน”
ด้วยแบบสอบถาม Stay Interview ครับ
ในหนังสือ LOVE’EM or LOSE:EM ของ Beverly Kaye and Sharon Jordan-Evan ได้แนะนำแนวคิดเรื่อง Stay Interview ไว้อย่างน่าสนใจ
ผมได้นำแนวคิดนี้ และมาผนวกกับประสบการณ์ที่เห็นคนเก่ง ๆ จำนวนมากว่าเขาเรียนรู้อะไรเกี่ยวกับคนทำงาน
ได้มาเป็นชุดคำถามที่ช่วยให้เราปลดปล่อยศักยภาพแต่ละคนได้เต็มที่ดังนี้ครับ
1. มอบหมายงานกรณีไม่ปกติ ควรสื่อสารอย่างไร
2. การเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด ควรจะสื่อสารอย่างไร
3. การจูงใจที่ตรงกับเขาเป็นพิเศษคืออะไร
4. เมื่อผิดพลาดโดยเขาไม่ทราบ หัวหน้าควรสื่อสารอย่างไร
5. งานที่มีความถนัดคืออะไรบ้าง ระบุให้เฉพาะเจาะจง
6. งานที่ไม่ถนัดคืออะไรบ้าง / ควรมอบหมายงานที่ไม่ถนัดอย่างไร
7. สอนงานใหม่แบบไหน ที่ถูกจริตการเรียนรู้ที่สุด
8. ถูกติดตามงานแบบไหนที่สบายใจด้วยมากที่สุด
วิธีการประยุกต์ใช้ชุดคำถามนี้คือ
ก. อธิบายกับเขาทีละคน/ทั้งกลุ่ม ว่า เราต้องการเข้าใจแต่ละคน เพื่อให้เขาทำงานอย่างมีความสุขและได้ใช้ศักยภาพเต็มที่ ตามจริตของแต่ละคน
ข. ให้ชุดคำถามนี้ล่วงหน้า ให้เวลา 2-3 วัน ขอให้แต่ละคนลองกับไปเตรียมคำตอบ พร้อมตัวอย่างที่ผ่านมา
ค. นัดคุยแต่ละคน โดยใช้เวลาคนละ 45-60 นาที
ง. หลังจากนั้น เราพยายามปฎิบัติกับแต่ละคนตามข้อมูลที่ได้มา แล้วติดตามผล หากบริษัทมี Employee Emgagement Survey / Employee Experience Survey ก็ลองติดตามผล ก่อน/หลัง เทียบกันดูครับ