สร้างความไว้วางใจ หรือ Trust ให้ได้ก่อน
ทีมงานที่ทำงานกับคุณเขาประเมิน Trust อย่างไร
เขาดูจาก 2 C คือ
Care คือ ความใส่ใจ/เข้าใจ/ความสัมพันธ์
Competence คือ ความสามารถ/ความเก่ง/ผลงาน
คนส่วนใหญ่มักไม่มีเวลาสร้าง “Care”
แต่มีเวลาเสมอ แก้ปัญหาจาก “คนมองว่าเราไม่ Care”
เพราะว่าคนส่วนใหญ่ มักจะมองว่า…
เมื่อได้เป็นหัวหน้าคนใหม่ ต้องรีบสร้างผลงาน
จะเห็นผลงานต้องมีการเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปธรรม
ดังนั้นต้องรีบลงมือเปลี่ยนแปลงสิ่งที่จับต้องได้ก่อน
บ่อยครั้งความรีบเร่งเปลี่ยนแปลงอาจกระทบ “ความรู้สึก” ของคน
จนคนตีความไปว่า “เราไม่ Care” คน แต่หวังผลงานเข้าตัวก่อน
ดังนั้น หัวหน้าใหม่ต้องมี Quickwin คือการเร่งสร้าง Trust ผ่าน Care
เราจะทำได้อย่างไร
- เชื่อว่า “ซื้อใจให้ได้ก่อนสร้างการเปลี่ยนแปลง”
- สื่อสารเรื่อง Care ในทุกโอกาส
- รับฟังพวกเขา เดี่ยว และกลุ่มย่อย
- สร้างแผนงานโดยคำนึงถึงผลกระทบเขา
- ให้ก่อนจะเรียกร้องจากเขา
- ชี้แจงให้ชัดเจนเรื่องที่กระทบเขา