3.3.13 การบริหารคนเก่ง

ผู้จัดการหลายคน ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับคนที่ไม่เก่ง และมองข้ามการใช้เวลากับคนเก่ง

แนวทางที่ผจก.ควรใช้เวลากับคนเก่งให้เยอะขึ้นเพื่อ

1. ค้นหาว่าอะไรทำให้เขาทำได้ยอดเยี่ยม – จะได้รู้ว่า ในอนาคตจะเลือกคนแบบไหน

2. ค้นหาว่าวิธีการที่เขาทำนั้นทำอย่างไร – จะได้นำไปสอนคนอื่นให้คนอื่นยิ่งเก่งขึ้น

3. หารือร่วมกับเขา ให้เขายกระดับขึ้นไปอีก – จะได้ทำให้เขาเก่งขึ้นจากยอดเยี่ยมไปสู่ขั้นเทพ

เรามาดูตัวอย่างข้อ 2. “ค้นหาว่าวิธีการที่คนเก่งทำนั้นทำอย่างไร จะได้นำไปสอนคนอื่น”

ในหนังสือ “สื่อสารอย่างผู้นำ” ที่ผมเขียนไว้เมื่อหลายปี ได้เล่าเรื่องหนึ่งจากหนังสือ  “ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน”  ประวัติของคุณตัน  ภาสกรนที

หลายปีก่อน ในสมัยที่เขาเริ่มขายชาเขียวใหม่ ๆ มีครั้งหนึ่งที่เขาตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 100% ผลปรากฏว่าแทบทุกสาขาทำได้ตามเป้าหมายที่ท้าทาย  

คุณตันไม่แปลกใจกับสาขาที่มียอดขายไม่สูง  แต่สงสัยว่าสาขาที่มียอดขายสูงอยู่แล้ว  เขาทำอย่างไร   

โดยเฉพาะสาขาที่ตั้งอยู่ในเซ็นทรัลลาดพร้าว

เขาจึงเรียกผู้จัดการสาขานั้นมาถามว่า  “เธอมีกลยุทธ์อะไรจึงทำได้ยอดเยี่ยมอย่างนั้น”

ผู้จัดการสาขาบอกว่าหากเพิ่มยอดในเซ็นทรัลเพียงอย่างเดียวคงเป็นไปได้ยาก  เธอจึงออกไปเสนอขายกับร้านแม่ค้าในตลาดนัดจตุจักร  แรก ๆ ก็ได้ไม่กี่แห่ง  แล้วค่อย ๆ ขยายผลไปเรื่อย

คุณตันรีบออกไปดู  แล้วเขาก็เห็นโอกาสทางการตลาดอีกมากมาย  เขาจึงรีบตามพี่ชายมาดู  และขอให้ช่วยขยายผลการวางขายในตลาดจตุจักรอย่างเร่งด่วน  จนกระทั่งเต็มพรืดไปทั่วตลาดนัดจตุจักร  ไม่นานนักยอดขายที่เคยได้จากจตุจักรเดือนละ 80,000 ขวด  ก็พุ่งทะยานกลายเป็น 280,000 ขวด

แถมเขายังขยายผลวิธีการนี้  ไปยังตลาดนัดในต่างจังหวัดเช่นที่  ชลบุรี  บางแสน  และบ้านเพ  อีกด้วย

รีบไปคุยกับคนเก่งของคุณเดี๋ยวนี้เลยครับ แล้วนำสิ่งที่เรียนรู้มาแชร์ให้คนอื่น ๆ ฟังเพื่อยกระดับทีมงานครับ