ผู้จัดการหลายคน ใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับคนที่ไม่เก่ง และมองข้ามการใช้เวลากับคนเก่ง
แนวทางที่ผจก.ควรใช้เวลากับคนเก่งให้เยอะขึ้นเพื่อ
1. ค้นหาว่าอะไรทำให้เขาทำได้ยอดเยี่ยม – จะได้รู้ว่า ในอนาคตจะเลือกคนแบบไหน
2. ค้นหาว่าวิธีการที่เขาทำนั้นทำอย่างไร – จะได้นำไปสอนคนอื่นให้คนอื่นยิ่งเก่งขึ้น
3. หารือร่วมกับเขา ให้เขายกระดับขึ้นไปอีก – จะได้ทำให้เขาเก่งขึ้นจากยอดเยี่ยมไปสู่ขั้นเทพ
เรามาดูตัวอย่างข้อ 2. “ค้นหาว่าวิธีการที่คนเก่งทำนั้นทำอย่างไร จะได้นำไปสอนคนอื่น”
ในหนังสือ “สื่อสารอย่างผู้นำ” ที่ผมเขียนไว้เมื่อหลายปี ได้เล่าเรื่องหนึ่งจากหนังสือ “ชีวิตนี้ไม่มีทางตัน” ประวัติของคุณตัน ภาสกรนที
หลายปีก่อน ในสมัยที่เขาเริ่มขายชาเขียวใหม่ ๆ มีครั้งหนึ่งที่เขาตั้งเป้าเพิ่มขึ้น 100% ผลปรากฏว่าแทบทุกสาขาทำได้ตามเป้าหมายที่ท้าทาย
คุณตันไม่แปลกใจกับสาขาที่มียอดขายไม่สูง แต่สงสัยว่าสาขาที่มียอดขายสูงอยู่แล้ว เขาทำอย่างไร
โดยเฉพาะสาขาที่ตั้งอยู่ในเซ็นทรัลลาดพร้าว
เขาจึงเรียกผู้จัดการสาขานั้นมาถามว่า “เธอมีกลยุทธ์อะไรจึงทำได้ยอดเยี่ยมอย่างนั้น”
ผู้จัดการสาขาบอกว่าหากเพิ่มยอดในเซ็นทรัลเพียงอย่างเดียวคงเป็นไปได้ยาก เธอจึงออกไปเสนอขายกับร้านแม่ค้าในตลาดนัดจตุจักร แรก ๆ ก็ได้ไม่กี่แห่ง แล้วค่อย ๆ ขยายผลไปเรื่อย
คุณตันรีบออกไปดู แล้วเขาก็เห็นโอกาสทางการตลาดอีกมากมาย เขาจึงรีบตามพี่ชายมาดู และขอให้ช่วยขยายผลการวางขายในตลาดจตุจักรอย่างเร่งด่วน จนกระทั่งเต็มพรืดไปทั่วตลาดนัดจตุจักร ไม่นานนักยอดขายที่เคยได้จากจตุจักรเดือนละ 80,000 ขวด ก็พุ่งทะยานกลายเป็น 280,000 ขวด
แถมเขายังขยายผลวิธีการนี้ ไปยังตลาดนัดในต่างจังหวัดเช่นที่ ชลบุรี บางแสน และบ้านเพ อีกด้วย
รีบไปคุยกับคนเก่งของคุณเดี๋ยวนี้เลยครับ แล้วนำสิ่งที่เรียนรู้มาแชร์ให้คนอื่น ๆ ฟังเพื่อยกระดับทีมงานครับ