หลายคนอาจพบเหตุการณ์ที่ หัวหน้าเปลี่ยนใจบ่อย
เช้าบอกให้ทำอย่าง บ่ายเปลี่ยนอีกอย่าง พรุ่งนี้บอกให้เลิก
คนทำงานส่วนใหญ่จึงเครียด
และมักโยนความผิดพลาดไปที่หัวหน้า
“เดี่ยวนี้พี่เขาไม่เหมือนเดิม เดาใจยาก”
ที่จริง ถ้าเรามีใจเป็นกลาง
เราจะตระหนักว่า เดี่ยวนี้ ไม่มีอะไรเหมือนเดิมแล้ว
เราอยู่ในยุค Never Normal คือ ไม่มีวันปกติแล้ว
อดีต เราทุกคนทำงานแบบคาดการณ์ได้พอสมควร
ดังนั้น…
ถ้าเราเข้าใจโลกแห่งความเป็นจริงเสียก่อน
ว่าการเปลี่ยนแปลงมากขึ้นเป็นเรื่องปกติ
ดังนั้น หัวหน้างานจึงจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนการทำงานเพื่อตอบสนองการเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ
ตัวอย่างของการเปลี่ยนแปลง ที่อาจส่งผลกระทบต่อขั้นตอนการทำงานของเราเช่น
- ลูกค้าขอให้ส่งมอบงานเร็วขึ้น
- คู่แข่งลดราคา / ปรับกลยุทธ์
- ผู้คุมกฎเปลี่ยนแปลงกฎ/ระเบียบ
- กระแส Social Media กดดัน
- วิกฤติที่เกิดโดยไม่คาดคิด
- ฝ่ายบริหารมองว่าอาจเกิดวิกฤติ
- ฯลฯ
สิ่งที่ควรทำคือ
หัวหน้า
- คาดการณ์/ประเมินสถานการณ์ ก่อนมอบหมายงาน
- ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ใกล้ชิด
- สื่อสารกับคนทำงาน มากกว่าขั้นตอนปกติ เป็นระยะ
- ให้อภัยคนพลาด
คนทำงาน
- คาดการณ์/ประเมินสถานการณ์ ก่อนเริ่มงาน
- ติดตามความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ใกล้ชิด
- สื่อสารไปยังคนที่รับงานต่อ มากกว่าขั้นตอนปกติ เป็นระยะ
- ให้อภัยกันเถอะ