เราแต่ละคนมีความเป็นปัจเจกบุคคลสูง
โอกาสที่คนอื่นจะเข้าใจจริตในการทำงานของเรานั้นมีน้อยมาก
โดยเฉพาะหากเป็น Knowledge Workers ด้วยกัน
เพราะว่า เราต้องใช้ชุดข้อมูล และดุลพินิจ ในการทำงานเยอะมาก
การที่เราแต่ละคนจะ เข้าใจ คิด หรือเห็น ตรงกันนั้นจึงเป็นไปได้ยาก
ลูกน้องบางคนที่มีจิตวิทยาและช่างสังเกตอาจจะเข้าใจหัวหน้าโดยตรงของเขาได้บ้าง
บางคนเรียกคุณสมบัตินี้ว่า “วิธีบริหารหัวหน้า”
หัวหน้าที่ฉลาด อาจเลือกใช้วิธีที่ง่ายที่สุดคือ “แชร์” ให้ลูกน้องของเขารู้เลยว่า “หัวหน้ามีจริต” ในการทำงานอย่างไร โดยใช้ชุดคำถามชุดนี้
วิธีการคือ จัดเวลาคุยกันประมาณ 45 นาที โดยหัวหน้าโดยตรงตอบคำถามชุดนี้ พร้อมยกตัวอย่างประสบการณ์ที่ผ่านมาในแต่ละเรื่องให้ให้ทีมงานฟังให้เข้าใจ
1. แรงจูงใจของหัวหน้าคืออะไร
2. เป้าหมายระยะยาวของหัวหน้าคืออะไร
3. เมื่อเกิดปัญหา อยากให้ลูกทีมสื่อสารอย่างไร
4. เมื่อหัวหน้าผิดพลาดโดยไม่รู้ตัว ลูกทีมควรสื่อสารอย่างไร
5. งานที่หัวหน้ามีความถนัดคืออะไรบ้าง ระบุให้เฉพาะเจาะจง
6. งานที่หัวหน้าไม่ถนัดคืออะไร / จะไหว้วานงานที่ไม่ถนัดอย่างไร
7. หัวหน้าเรียนรู้เรื่องใหม่แบบไหน ที่ถูกจริตการเรียนรู้ที่สุด
8. หัวหน้าชอบให้ติดตามงานแบบไหน ที่ถูกจริตมากที่สุด
แล้วคุณจะแปลกใจว่า หลังจากลูกน้องได้เรียนรู้และเข้าใจตัวตนหัวหน้ามากขึ้น
ระดับความสัมพันธ์ระหว่างกันก็จะดีขึ้น
ระดับความไว้วางใจก็จะมีมากขึ้นเป็นเงาตามตัว
นัยสำคัญคือ…งานเป็นผลและคนเป็นสุขมากขึ้นครับ