ในยุคดิจิทัลที่เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินธุรกิจมากขึ้น
ทักษะที่จำเป็นของ Knowledge Workers ใน HPO ก็เปลี่ยนแปลงไปเช่นกัน
Knowledge Workers จำเป็นต้องมี
1. ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
2. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์
3. ทักษะด้านการสื่อสาร
4. ทักษะการทำงานเป็นทีม
เพื่อสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสบความสำเร็จ
เรามาดูรายละเอียดของแต่ละหัวข้อกันดูครับ
1. ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
เทคโนโลยีดิจิทัลเป็นเครื่องมือสำคัญในการทำงานของ Knowledge Workers ใน HPO ทักษะด้านเทคโนโลยีดิจิทัลที่จำเป็น ได้แก่
– ทักษะการใช้คอมพิวเตอร์และซอฟต์แวร์ต่างๆ
– ทักษะการใช้อินเทอร์เน็ตและโซเชียลมีเดีย
– ทักษะการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และการเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning)
2. ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์
ในยุคดิจิทัล ธุรกิจต้องการนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่เสมอ Knowledge Workers จำเป็นต้องมีทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ เพื่อสามารถคิดนอกกรอบและสร้างสิ่งใหม่ๆ ขึ้นมาได้ ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ที่จำเป็น ได้แก่
– ทักษะการคิดวิเคราะห์
– ทักษะการแก้ปัญหา
– ทักษะการคิดเชิงกลยุทธ์
3. ทักษะด้านการสื่อสาร
การสื่อสารเป็นทักษะที่สำคัญในการทำงานทุกประเภท Knowledge Workers จำเป็นต้องมีทักษะด้านการสื่อสารที่ดี เพื่อสามารถสื่อสารข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งการเขียน การพูด และการนำเสนอ ทักษะด้านการสื่อสารที่จำเป็น ได้แก่
– ทักษะการเขียนเชิงธุรกิจ
– ทักษะการพูดในที่สาธารณะ
– ทักษะการนำเสนองาน
4. ทักษะการทำงานเป็นทีม
การทำงานเป็นทีมเป็นทักษะที่จำเป็นในการทำงานทุกประเภท Knowledge Workers จำเป็นต้องมีทักษะการทำงานเป็นทีมที่ดี เพื่อสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการทำงานเป็นทีมที่จำเป็น ได้แก่
– ทักษะการประสานงาน
– ทักษะการปรับตัว
– ทักษะการแก้ปัญหาร่วมกัน
Knowledge Workers สามารถพัฒนาทักษะที่จำเป็นเหล่านี้ได้ผ่าน
การเข้าร่วมหลักสูตรฝึกอบรม
การอ่านหนังสือและบทความเกี่ยวกับเทคโนโลยีใหม่ ๆ
การเข้าร่วมสัมมนาและงานอีเวนต์
การหา Mentor ที่เชี่ยวชาญในเรื่องนั้น ๆ
การเรียนรู้ด้วยการลงมือทำ
การเริ่มต้นพัฒนาทักษะที่จำเป็นตั้งแต่วันนี้
จะช่วยให้ Knowledge Workers
สามารถปรับตัวและก้าวทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีและโลกธุรกิจในอนาคตได้