วัฒนธรรมองค์กร (Organizational Culture) หมายถึง ความเชื่อ คุณค่า ทัศนคติ และพฤติกรรมที่ยึดถือร่วมกันโดยสมาชิกในองค์กร วัฒนธรรมองค์กรส่งผลต่อทุกแง่มุมของการทำงาน ตั้งแต่วิธีการทำงาน ความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ไปจนถึงเป้าหมายขององค์กร
คนเก่งจากองค์กรหนึ่งอาจไม่เก่งเมื่อไปอยู่อีกที่หนึ่ง หนึ่งในสาเหตุอาจเป็นเพราะการปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมองค์กรที่ใหม่ไม่ได้ ส่งผลให้ไม่สามารถแสดงศักยภาพได้อย่างเต็มที่
บางคนมีความสามารถในการเรียนรู้และปรับตัวสูง จึงสามารถประสบความสำเร็จได้โดยอาจต้องใช้เวลามากขึ้นบ้าง บางคนวัฒนธรรมองค์กรกับตัวตนของเขาแตกต่างกันมาก ก็อาจจะต้องใช้เวลานาน หรือไม่ก็ต้องแยกทางกันไป
ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินใจทำงานกับองค์กรใด ๆ เราจึงควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรามี Culture Fit กับองค์กรเพียงใด
แนวทางตรวจสอบ Culture Fit
มีแนวทางตรวจสอบ Culture Fit หลายวิธี ในที่นี้จะขอนำเสนอแนวทางบางประการ ดังนี้
1. จากการสังเกตคนที่สัมภาษณ์เรา
2. จากการสังเกตข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ
3. จากการสังเกตพฤติกรรมคนในองค์กร
4. จากการสอบถามพนักงานขาย
5. จากการสอบถามคนที่กำลังทำงาน
6. จากการสอบถามคนที่เคยทำงานมาก่อน
7. จากการสอบถาม Suppliers
1. สังเกตคนที่สัมภาษณ์เรา
ในระหว่างการสัมภาษณ์ เราควรสังเกตพฤติกรรมและทัศนคติของคนที่สัมภาษณ์เรา ว่าเขามีวัฒนธรรมองค์กรแบบใด ตัวอย่างเช่น หากคนที่สัมภาษณ์เราเป็นคนเคร่งครัดในเรื่องเวลาและกฎระเบียบ เราก็อาจคาดหวังว่าองค์กรนี้จะมีวัฒนธรรมองค์กรแบบเดียวกัน
2. สังเกตข้อมูลจากสื่อต่าง ๆ
เราสามารถตรวจสอบวัฒนธรรมองค์กรได้จากข้อมูลต่าง ๆ ที่องค์กรเผยแพร่ เช่น เว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย สื่อประชาสัมพันธ์ เป็นต้น ข้อมูลเหล่านี้อาจให้ข้อมูลเกี่ยวกับค่านิยม เป้าหมาย และวิสัยทัศน์ขององค์กร
3. สังเกตพฤติกรรมคนในองค์กร
หากมีโอกาสได้พูดคุยกับคนในองค์กร เราควรสังเกตพฤติกรรมและทัศนคติของพวกเขา ว่าเขามีวัฒนธรรมองค์กรแบบใด ตัวอย่างเช่น หากคนในองค์กรพูดคุยกันด้วยน้ำเสียงที่สุภาพและนอบน้อม เราก็อาจคาดหวังว่าองค์กรนี้จะมีวัฒนธรรมองค์กรแบบครอบครัว
4. สอบถามพนักงานขาย
พนักงานขายมักมีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าและคนในองค์กรมากกว่าพนักงานทั่วไป ดังนั้น พวกเขาจึงสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรได้เป็นอย่างดี
5. สอบถามคนที่กำลังทำงาน
คนที่กำลังทำงานในองค์กรสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรได้โดยตรงและทันสมัยที่สุด
6. สอบถามคนที่เคยทำงานมาก่อน
คนที่เคยทำงานมาก่อนสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรที่กว้างขวางกว่า ทั้งในด้านบวกและด้านลบ
7. สอบถาม Suppliers
Suppliers มักมีปฏิสัมพันธ์กับคนในองค์กรเป็นประจำ ดังนั้น พวกเขาจึงสามารถให้ข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมองค์กรได้เป็นอย่างดี
สรุป
วัฒนธรรมองค์กรเป็นปัจจัยสำคัญต่อการทำงาน ดังนั้น เราจึงควรตรวจสอบ Culture Fit ให้แน่ใจก่อนที่จะตัดสินใจทำงานกับองค์กรใด ๆ