แผนงานมักไม่เป็นไปตามแผน
ในการวางแผนงานของ Knowledge Workers นั้น
ผู้บริหารมักมองว่าทุกคนทำงานได้เต็ม 100% ในเวลา 8 ชั่วโมง
โดยมีสมมติฐานว่า
Knowledge Workers ทุกคน ควรพร้อม 100% ในขณะทำงาน ในปัจจัยเหล่านี้
– ความสามารถ
– ทัศนคติ
– ประสบการณ์
– สุขภาพกาย
– สุขภาวะทางอารมณ์
แต่ว่าคนทำงาน มิใช่หุ่นยนต์ เป็นปุถุชน
ในแต่ละวัน พนักงานทั้งหมด อาจจะมี
20% ที่ทำได้เต็ม 100% ในทุกปัจจัย
60% ที่ทำได้ 90% ในทุกปัจจัย
20% ที่ทำได้ 80% ในทุกปัจจัย
ดังนั้น ผลของงาน จึงออกมาไม่สมบูรณ์ตามความคาดหวัง
โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้ ความคิด ดุลพินิจ หรือการวิเคราะห์
ยิ่งทำให้ระดับมาตรฐานของงาน ตั้งเป้าหมายได้ยาก ในตอนมอบหมายงาน
นั่นคือฉากทัศน์ในภาวะปกติ
หากนำเรื่องการเปลี่ยนแปลง และความผันผวน เติมเข้าไปอีก
โอกาสที่ผลงานที่ออกมา จะต่ำกว่าความคาดหวัง ยิ่งมีมากขึ้น
แนวทางบริหารจัดการควรทำอย่างไร
1. ผู้บริหารและคนทำงาน ต้องตระหนักรู้เรื่องนี้
2. เริ่มวันด้วยการตรวจสอบความพร้อมในทุกปัจจัย
3. จัดการปัจจัย ที่ไม่พร้อม ก่อนลงมือทำงาน
4. มีแผนรองรับ/บรรเทา ปัจจัยที่ไม่พร้อม
5. สื่อสาร ปัจจัยที่ไม่พร้อม ให้คนเกี่ยวข้อง
6. ปรับแผนเป็นระยะตามหน้างาน
7. ปรับแผนวันต่อไปล่วงหน้า แล้วสื่อสาร