สรรหาซีอีโอคนใหม่

“คุณเกรียงศักดิ์ กรรมการบริหารแต่งตั้งผมเป็นประธานการคัดเลือกซีอีโอใหม่ ผมไม่เคยทำมาก่อนมีคำ แนะนำอะไรครับ” เขายื่นใบคุณสมบัติของซีอีโอให้ผมดู

“คุณถาวรกังวลใจอะไรครับ”

“องค์กรของเรากำลังอยู่ภายใต้แรงกดดันอย่างมาก ซีอีโอใหม่ต้องมีสองคุณสมบัติสำคัญ คือ วิจารณญาณที่ดี และวุฒิภาวะที่สูง  เขาต้องตัดสินใจได้อย่างแม่นยำ ผิดพลาดไม่ได้เลย”

“ด้วยความเคารพครับ  คุณถาวรกรุณายกตัวอย่างผู้นำที่รู้จักซึ่งไม่เคยตัดสินใจผิดพลาดเลยให้ผมฟังสักชื่อสิครับ”

ถาวรครุ่นคิด ส่ายหน้า แล้วพูดว่า

“ผมอยากได้คนที่สามารถตัดสินใจได้ถูกต้องมากกว่าตัดสินใจผิดครับ แต่จะทราบได้อย่างไรว่าผู้สมัครท่านใดมีวิจารณญาณดี โดยเฉพาะถ้าผมสัมภาษณ์คนนอก”

“คุณคิดว่าอย่างไรล่ะครับ”

“ผมต้องตรวจสอบบุคคลอ้างอิงในองค์กรเดิม หรือถามเกี่ยวกับประสบการณ์การตัดสินใจในอดีตของเขา”

ผมพยักหน้า “คุณจะถามเกี่ยวกับการตัดสินใจประเภทไหนครับ”

“การบริหารงานช่วงวิกฤต”

“ดีครับ ในหนังสือชื่อ Judgment เขียนโดย โนเอล ทิชชี่ และวอเร็น เบนนิส ระบุไว้ว่า ในการตัดสินใจที่สำคัญ ๆ นั้นแยกออกได้เป็นสามเรื่อง คือ

คน

กลยุทธ์

วิกฤต”

“แล้ววุฒิภาวะล่ะครับ ผมเจออยู่บ่อย ๆ ว่าผู้บริหารที่สำคัญ ๆ ในองค์กรไม่มีวุฒิภาวะมากพอ ทำให้คุณภาพการตัดสินใจของพวกเขาต่ำกว่ามาตราฐาน”

“วุฒิภาวะของผู้นำนั้นไม่สามารถทดสอบกันง่าย ๆ มีสองแหล่งอ้างอิงที่ผมคิดว่าสมเหตุสมผล คือ

คำพูดของ แอน แลนเดอร์ จากหนังสือรีดเดอร์ไดเจส ชื่อ Quotable Quotes พูดว่า ‘วุฒิภาวะคือความสามารถในการทำงานโดยไม่ต้องมีใครมาคุม เก็บเงินอยู่ และรับความอยุติธรรมได้โดยไม่คิดแก้แค้น’

อีกแหล่ง จากหนังสือ Winning ของ แจ็ก เวลซ์ ขณะที่เขาเป็นซีอีโอของจีอี เขาเลือกผู้บริหารสำคัญ ๆ โดยดูจากสามคุณลักษณะ คือ ความซื่อสัตย์ ความฉลาด และวุฒิภาวะ

แจ็ก เขียนเกี่ยวกับเรื่องของวุฒิภาวะใว้ว่า

‘ไม่ว่าจะอายุเท่าใด คุณก็มีหรือไม่มีวุฒิภาวะได้ แต่มีนิสัยบางอย่างที่พอจะบอกได้ว่าคน ๆ นั้นเป็นผู้ใหญ่หรือไม่ นั่นคือ คนที่ทนต่อปัญหาได้ รับมือกับความเครียดและอุปสรรคได้ และในทางกลับกัน ในยามที่เกิดสิ่งดี ๆ ก็ชื่นชมความสำเร็จด้วยความสุขใจและถ่อมตัว คนมีวุฒิภาวะจะเคารพความรู้สึกของคนอื่น พวกเขามั่นใจแต่ไม่หยิ่งผยอง 

ที่จริงแล้วคนที่มีวุฒิภาวะมักจะมีอารมณ์ขันด้วย โดยเฉพาะเกี่ยวกับตัวเอง

วุฒิภาวะนั้นเหมือนความซื่อสัตย์ ตรงที่ไม่มีวิธีทดสอบที่แน่นอน ต้องตรวจสอบจากบุคคลอ้างอิง ชื่อเสียง และที่สำคัญที่สุด สัญชาตญาณ’ ”  

“น่าสนใจมากครับ”

“ในการตรวจสอบวุฒิภาวะจากบุคคลอ้างอิงก็ต้องระวัง เพราะผู้นำบางคนมีวุฒิภาวะดีภายใต้สภาวะการณ์ปกติ แต่เมื่ออยู่ใต้แรงกดดัน วุฒิภาวะอาจลดลง หรือตัดสินใจในเรื่องต่าง ๆ โดยใช้อารมณ์”

“ผมจะทราบได้อย่างไร”

“คุณคิดว่ายังไงครับ”

“โดยการถาม”

“คุณจะถามว่าอย่างไร”

“เกี่ยวกับความท้าทายที่เขาเคยเผชิญในอดีต แล้วตรวจสอบว่าเขารับมือกับความเครียดและแรงกดดันอย่างไร

และ ถามเกี่ยวกับเคสที่เขาทำผิดพลาด เพื่อดูว่าเขาฟื้นตัวจากเหตุการณ์นั้นได้อย่างไร สำหรับคนที่มีวุฒิภาวะสูงก็จะรับมือได้อย่างมืออาชีพ”

“คุณคิดอย่างไรกับคนที่เคยทำผิดพลาด”

“เป็นเรื่องที่ยอมรับได้ ถ้าทำลงไปเพราะมีเจตนาดีต่อองค์กร เราทุกคนล้วนเคยผิดพลาด และมันก็เป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้”

“ถ้าเรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมองค์กร คุณควรบอกให้ผู้ถูกสัมภาษณ์ทราบแต่ต้น เพราะคนเรามีแนวโน้มที่จะปิดบังเกี่ยวกับความผิดพลาดในอดีตเพื่อไม่ให้ตนเองเสียหน้า

ผมเองเห็นด้วยที่ว่า ความผิดพลาดเป็นส่วนหนึ่งของการเรียนรู้ ขอเพียงเราถามคำถามที่ถูกต้องเกี่ยวกับความผิดพลาดครั้งนั้น ๆ เช่น เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพราะอะไร จะเลี่ยงปัญหาเดิมในอนาคตได้อย่างไร เขาได้เรียนรู้อะไรบ้างจากปัญหานี้ แล้วเขาจะแบ่งปันประสบการณ์นี้ให้กับผู้อื่นอย่างไร เพื่อที่พวกเขาจะไม่ทำผิดซ้ำอีก

แล้วเรื่องนี้ก็ยังเชื่อมโยงไปสู่คุณลักษณะของผู้นำในศตวรรษนี้ คือ ต้องเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง และพัฒนาตนเองตลอดเวลา ไม่เช่นนั้นเขาก็จะใช้เทคนิคของเมื่อวานเพื่อรับมือกับความท้าทายในวันพรุ่งนี้”

“ใช่แล้วครับ อย่างเช่นที่มาร์แชล แม็คลูฮาน บอกใว้ว่า ‘ถ้ามันเวิร์ค มันก็ตกรุ่นแล้ว’”