บทนำ
ในฐานะหัวหน้า การบังคับใช้กฎระเบียบอย่างมีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ หัวหน้าที่ดีควรมีบทบาทชัดเจนในการสื่อสารกฎเหล่านี้ ดำเนินการเมื่อมีการละเมิด และสร้างบรรยากาศการทำงานที่ทุกคนเคารพกฎระเบียบ
อย่างไรก็ตาม ยังมีบางสิ่งที่หัวหน้าไม่ควรทำเมื่อพูดถึงกฎระเบียบ พฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน ขวัญกำลังใจของพนักงาน และภาพลักษณ์ของหัวหน้าเอง
1. ไม่เข้มงวดปล่อยให้ผ่านการทดลองงาน
บ่อยครั้งพนักงานใหม่แสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมในช่วงทดลองงาน หัวหน้าบางคนอาจลังเลที่จะดำเนินการ เนื่องจากกลัวว่าจะสูญเสียพนักงานไป อย่างไรก็ตาม การละเลยพฤติกรรมเหล่านี้อาจส่งผลเสียในระยะยาว พนักงานที่ละเมิดกฎระเบียบตั้งแต่เนิ่น ๆ นั้นมีแนวโน้มที่จะทำผิดซ้ำในอนาคต
แนวทางปฏิบัติ:
– ประเมินพนักงานใหม่ในช่วงทดลองงานอย่างรอบคอบ
– จัดการกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างเด็ดขาด
– พิจารณาไม่ต่ออายุสัญญาจ้างหากพนักงานไม่ปรับปรุงพฤติกรรม
2. สร้างกฎระเบียบใหม่แทนที่จะใช้มาตรการที่มีอยู่
หัวหน้าบางคนพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับพนักงานที่ละเมิดกฎระเบียบด้วยการออกกฎระเบียบใหม่แทนที่จะใช้มาตรการที่มีอยู่ วิธีการนี้สร้างความยุ่งยากซับซ้อนและไม่จำเป็น พนักงานอาจสับสนกับกฎระเบียบที่มากมาย
แนวทางปฏิบัติ:
– ใช้มาตรการที่มีอยู่ เช่น การตักเตือน การลงโทษ
– อธิบายกฎระเบียบอย่างชัดเจนและสม่ำเสมอ
– ทำให้มั่นใจว่าการตัดเตือนหรือลงโทษ เป็นธรรม เสมอต้นเสมอปลาย
3. ละเลยการละเมิดกฎระเบียบ
การละเลยพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมส่งสัญญาณว่ากฎระเบียบไม่สำคัญ พนักงานคนอื่น ๆ อาจเริ่มละเลยกฎระเบียบเช่นกัน
แนวทางปฏิบัติ:
– จัดการกับการละเมิดกฎระเบียบทุกกรณี
– อธิบายเหตุผลเบื้องหลังการลงโทษ
– สร้างบรรยากาศการทำงานที่ทุกคนเคารพกฎระเบียบ
4. หลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าโดยตรงกับพนักงานที่ละเมิดกฎระเบียบ
หัวหน้าบางคนพยายามหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้ากับพนักงานที่ละเมิดกฎระเบียบ แทนที่จะพูดคุยกับพนักงานโดยตรง พวกเขาอาจบ่นถึงพฤติกรรมนั้นต่อพนักงานคนอื่น ๆ
แนวทางปฏิบัติ:
– พูดคุยกับพนักงานที่ละเมิดกฎระเบียบโดยตรง
– อธิบายพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม
– กำหนดแนวทางแก้ไข
บทสรุป
การเป็นหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพ หมายถึงการบังคับใช้กฎระเบียบอย่างสม่ำเสมอและยุติธรรม หัวหน้าควรหลีกเลี่ยงการละเลย การสร้างกฎระเบียบใหม่ และการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า
โดยการปฏิบัติตามแนวทางเหล่านี้ หัวหน้าสามารถสร้างสภาพแวดล้อมการทำงานที่เคารพกฎระเบียบ ส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงาน และรักษาขวัญกำลังใจของพนักงาน