ระดับอัตตาสูงเกินไป อาจปิดกั้นเราจากความสำเร็จ

บทความโดย: โค้ชเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย
ภาพ: Karolina Grabowska


Knowledge Workers ส่วนใหญ่ต้องประสานงานกับคน ดังนั้นความสำเร็จของเขาขึ้นอยู่กับความร่วมมือที่ได้รับจากคนอื่น ๆ สาเหตุหนึ่งที่ทำให้เราไม่ได้รับความร่วมมือที่ดีคือ “อัตตา” ของเรา

อัตตา ในที่นี้คือ การแสดงท่าทีมั่นใจจนเกินควร หมายถึงเกินความคาดหวังของคนรอบตัวในบริบทของสังคมที่เราทำงานด้วย

ข่าวร้ายก็คือ…
คนส่วนใหญ่มักไม่บอกเราว่า “เราเป็นคนอัตตาสูงเกินควร”

แล้วเราจะทราบได้อย่างไร เราใช้วิธีประเมินจากพฤติกรรมของคนรอบ ๆ ตัวเรา สัญญาณที่บอกว่าเราอาจมีอัตตาสูงเกินควร

1. มีคนเข้าใจผิดบ่อย ๆ ในเจตนาที่ดีของเรา
2. มากกว่า 1 คนบอกเราว่า “มั่นใจในตนเอง”
3. เรามักจะอดทนฟังคนอื่นไม่ค่อยได้นาน
4. สีหน้าท่าทางของคนที่คุยด้วยมีท่าทีอึดอัด
5. เมื่อเรารู้สึกว่าคนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในตนเอง
6. เดินไปที่กลุ่มคนที่กำลังคุยเล่นกันแล้ววงแตก

ลองดูตัวอย่างแต่ละข้อกันดูครับ

1. มีคนเข้าใจผิดบ่อย ๆ ในเจตนาที่ดีของเรา เช่น เรา Comment งานตรง ๆ เพราะคิดว่าเขาน่าจะรู้สึกดีที่เรา ตรงไปตรงมา แต่คนมักคิดว่าเราไม่ให้เกียรติ ดังนั้น เราอาจจะต้องปรับโทนหรือวิธีพูดเราให้เข้าบริบทสังคม

2. มากกว่า 1 คนบอกเราว่า “มั่นใจในตนเอง” บางคนใช้วิธีพูดในเชิงชม “คุณดูมั่นใจในตัวเองดีนะ เวลานำ เสนอ” เราจึงคิดไปว่าเขาชม แต่หากเราไปถามคนอื่นที่อยู่ในเหตุการณ์เขาอาจจะบอกเราได้ว่า “เขากำลังด่าเรา แบบสุภาพต่างหาก” หากพบคำพูดแบบนี้บ่อย ๆ เราอาจจะต้องพิจารณาตัวเอง แล้วปรับท่าทีลงบ้าง

3. เรามักจะอดทนฟังคนอื่นไม่ค่อยได้นาน อาการจะออกด้วยการตัดบทของเราเอง สังเกตตัวเองว่าพูดคำนี้บ่อย ขนาดไหน “รู้แล้ว รู้แล้ว…” หากมีเยอะ คนอาจจะคิดว่าเราอัตตาสูงน้ำเต็มแก้ว เพราะคนที่เขารู้แล้วส่วนใหญ่ เขาก็ไม่จำเป็นต้องพูดออกมาเช่นนี้

4. สีหน้าท่าทางของคนที่คุยด้วยมีท่าทีอึดอัด หากเราลองอัด Video การนำเสนอของเรา แล้วลองสังเกตสีหน้า ท่าทางคนฟังบ่อย ๆ หากพบว่ามีหลายคนมีท่าทีกระอีกกระอ่วนบ่อย เราอาจจะต้องปรับวิธีสื่อสารเรา

5. เมื่อเรารู้สึกว่าคนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในตนเอง คนที่อัตตาสูง มักจะมองว่าคนอื่น”ไม่มั่นใจในตนเอง” หากเรา มีคำพูดนี้ในหัวบ่อย ๆ เราอาจจะไม่เข้าใจบริบทหรือสังคมที่เราอยู่ด้วย

6. เดินไปที่กลุ่มคนที่กำลังคุยเล่นกันแล้ววงแตก หากเกิดบ่อย ๆ โดยไม่มีเหตุผล คนเขาคงไม่อยากให้เราร่วม วงสนทนาด้วยเพราะเราอาจจะอัตตาสูงเกินไป