ความสำเร็จและความก้าวหน้าของคนทำงาน
นอกจากจะขึ้นอยู่กับความสามารถของเขาแล้ว
ยังขึ้นอยู่กับความสามารถในการบริหารความคาดหวังของหัวหน้าด้วย
การบริหารความคาดหวังของหัวหน้า ทำได้โดย
1.เข้าใจสิ่งที่เขาคาดหวังจากเรา
2.วางแผนส่งมอบผลงานให้เกินความคาดหวังอย่างไร
3. ลงมือทำตามแผน
4. ติดตามผล
5. ปรับแผน
นอกจากนี้ การทำความเข้าใจจริตของเขาก็สำคัญ
เราทุกคนมีจริตในการทำงานที่เป็นลักษณะเฉพาะตัวมาก
แต่ว่าคนส่วนใหญ่มักมองข้าม โดยคิดว่าทุกคนเหมือนกัน
จึงปฎิบัติตัวกับหัวหน้า
ก. อย่างที่เคยทำแล้วเวิร์ค กับหัวหน้าคนอื่น
ข. ปฎิบัติตัวกับหัวหน้าอย่างที่ตนเองปรารถนาจะให้คนอื่นทำกับตัวเอง
แต่ว่าที่เหมาะสมคือ
“ปฎิบัติกับหัวหน้าอย่างที่เขาปรารถนาจะได้รับการปฎิบัติ”
เราจะรู้ได้อย่างไร
สังเกต / ถามตรง / ถามเลขาเขา / ถามเพื่อน
ประเด็นที่เราควรสังเกตคือ
1. เขามีความถนัด ในการรับข้อมูลอย่างไร
2. เขามีวิธี จัดลำดับความสำคัญอย่างไร
3. เขามี สไตล์การแก้ปัญหาอย่างไร
4. เขามี สไตล์การตัดสินใจอย่างไร
5. เขามี วิธีการวางแผนอย่างไร
6. เขามี สไตล์ในการบริหารความเสี่ยงอย่างไร
ตัวอย่างเช่น
1. เขามีความถนัดในการรับข้อมูลอย่างไร
ภาพกว้าง หรือรายละเอียด / เหตุผล หรือความรู้สึก / ให้ปูพื้น หรือเข้าประเด็นเลย / เนิบ ๆ หรือเร่งรีบ
2. เขามีวิธีจัดลำดับความสำคัญอย่างไร
เรื่องไหนมาก่อนทำก่อน / เรื่องไหนชอบทำก่อน / ประเมินผลกระทบและเวลาแล้วทำ
3. เขามีสไตล์การแก้ปัญหาอย่างไร
มีข้อมูลเยอะ หรือใช้สัญชาติญาณ / เร็ว หรือช้า / เดี่ยว หรือกลุ่ม / องค์กร หรือตัวเอง
4. เขามีสไตล์การตัดสินใจอย่างไร
เร็ว หรือช้า / ต้องการข้อมูลน้อย หรือเยอะ / สัญชาติญาณ หรือข้อมูล
5. เขามีวิธีการวางแผนอย่างไร
วางแผนละเอียด หรือคร่าว ๆ / มีแผนสมบูรณ์ หรือทำไปแก้ไป / ให้คนร่วมมากหรือน้อย
6. เขามีสไตล์ในการบริหารความเสี่ยงอย่างไร
กังวลใจใน เงิน หรือคน / ช้า หรือเร็ว / เชื่อข้อมูลมาก หรือเชื่อสัญชาติญาณมาก