1. OJT คืออะไร
2. OJT มีประโยชน์อะไร
3. สาเหตุที่ไม่ได้ทำ OJT คืออะไร
4. OJT มีขั้นตอนอย่างไร
5. ตัวอย่างการทำ OJT ของนักศึกษาฝึกงาน
1. OJT คืออะไร
On the Job Training (OJT) เป็นวิธีการฝึกอบรมที่ให้พนักงานได้เรียนรู้งานในสภาพแวดล้อมการทำงานจริง เพื่อพัฒนาทักษะที่จำเป็นอย่างเป็นรูปธรรมและเจาะจงต่องานที่พวกเขาต้องทำ นอกจากจะช่วยให้พนักงานเข้าใจเกี่ยวกับงานและบริบทขององค์กรได้ดีขึ้นแล้ว OJT ยังช่วยให้พนักงานสามารถนำความรู้ไปปรับใช้ได้อย่างทันท่วงที
2. OJT มีประโยชน์อะไร
ประโยชน์ของ OJT นั้นหลากหลาย ทั้งในแง่ของการพัฒนาความสามารถของบุคลากร การเพิ่มผลผลิต และการลดช่องว่างระหว่างทักษะที่ได้รับจากการศึกษากับทักษะที่ต้องการในที่ทำงานจริง มันช่วยให้พนักงานสามารถทดลองและเรียนรู้จากข้อผิดพลาดได้ในสภาพแวดล้อมที่ควบคุมได้
3. สาเหตุที่ไม่ได้ทำ OJT คืออะไร
– การขาดแคลนเวลาของผู้ประกอบการหรือผู้จัดการที่ต้องทุ่มเทให้กับการฝึกอบรม
– การขาดแคลนทรัพยากรหรืองบประมาณสำหรับการอบรม
– การไม่มีโครงสร้างหรือกระบวนการที่ชัดเจนสำหรับการจัดการ OJT
– ความเชื่อผิด ๆ ว่า OJT อาจนำไปสู่การเสียเวลาหรือไม่มีประสิทธิภาพ
– การขาดการสนับสนุนจากผู้นำในองค์กรที่ไม่เห็นคุณค่าของการฝึกอบรมบนงาน
4. OJT มีขั้นตอนอย่างไร
1. การประเมินความต้องการทักษะและการอบรม
2. การออกแบบโปรแกรมฝึกอบรมที่เป็นรูปธรรมและเจาะจง
3. การเลือกผู้สอนที่มีทักษะและประสบการณ์
4. การจัดเตรียมสถานที่และทรัพยากรสำหรับการฝึกอบรม
5. การสาธิตและการสอนงานโดยผู้เชี่ยวชาญ
6. การปฏิบัติงานจริงโดยการดูแลของผู้สอน
7. การให้ข้อเสนอแนะและการประเมินผลอย่างต่อเนื่อง
8. การปรับปรุงและการทบทวนกระบวนการฝึกอบรม
9. การประเมินผลลัพธ์ของการฝึกอบรมต่อประสิทธิภาพการทำงาน
10. การทบทวนและการปรับปรุงโปรแกรม OJT อย่างต่อเนื่อง
5. ตัวอย่างการทำ OJT ของนักศึกษาฝึกงาน
สมมติว่าเรามีนักศึกษาที่กำลังเรียนปีที่ 4 Major in HRD มาฝึกงานในฝ่ายฝึกอบรม เราจะ OTJ เขาให้รู้จักการใช้ ChatGPT ในการหาข้อมูลสนับสนุนงานของฝ่ายฯ แผนงาน OJT จะมีหน้าตาประมาณนี้ครับ
สัปดาห์ที่ 1: การเปิดตัวและการทำความรู้จักกับ ChatGPT
วันที่ 1-2: การอบรมพื้นฐาน
ภาพรวมของ ChatGPT และการประยุกต์ใช้งาน
ทำความเข้าใจกับประโยชน์ของ AI ในสาขา HRD
ปฏิบัติการ: ทดลองใช้ ChatGPT ในการสนทนาพื้นฐาน
วันที่ 3-5: การใช้งานเบื้องต้น
การนำ ChatGPT ไปใช้ในการหาข้อมูลและการสร้างเนื้อหา
การฝึกปฏิบัติ: ให้นักศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อ HRD ที่เลือกไว้
สัปดาห์ที่ 2: การประยุกต์ใช้ ChatGPT ในการวิจัยและการฝึกอบรม
วันที่ 1-2: การสืบค้นข้อมูลเชิงลึก
การเรียนรู้วิธีการใช้ ChatGPT เพื่อสืบค้นข้อมูลวิชาการ
ปฏิบัติการ: ให้นักศึกษาสร้างรายงานสรุปข้อมูลจาก ChatGPT
วันที่ 3-5: การใช้ ChatGPT ในการออกแบบโปรแกรมการฝึกอบรม
อบรมการใช้ ChatGPT เพื่อสร้างเนื้อหาการฝึกอบรม
ปฏิบัติการ: ให้นักศึกษาออกแบบโมดูลการฝึกอบรมสั้น ๆ โดยใช้ ChatGPT
สัปดาห์ที่ 3: การวิเคราะห์และการประเมินผล
วันที่ 1-3: การประเมินข้อมูล
วิธีการวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จาก ChatGPT
ปฏิบัติการ: การประเมินข้อมูลที่ได้จากโปรเจคสัปดาห์ที่ 2
วันที่ 4-5: การนำเสนอและการทบทวน
การเตรียมการนำเสนอผลงาน
ปฏิบัติการ: การนำเสนอโปรเจคและรับข้อเสนอแนะ
สัปดาห์ที่ 4: การประยุกต์ใช้และการสร้างกรณีศึกษา
วันที่ 1-4: การทำกรณีศึกษา
การสร้างกรณีศึกษาจากประสบการณ์จริงในสาขา HRD
ปฏิบัติการ: ใช้ ChatGPT ในการวิเคราะห์และสร้างกรณีศึกษา
วันที่ 5: การทบทวนและการสรุป
ทบทวนประสบการณ์การเรียนรู้
สรุปผลการเรียนรู้และกำหนดแนวทางสำหรับการใช้ ChatGPT อย่างต่อเนื่อง
ทุกขั้นตอนในการฝึกอบรมควรมีการประเมินผลและการให้ข้อเสนอแนะอย่างต่อเนื่อง ให้นักศึกษามีส่วนร่วมในการวางแผนและการประเมินผลของตนเอง นอกจากนี้อย่าลืมว่าการเรียนรู้นั้นควรเป็นกระบวนการที่เน้นการปฏิบัติจริง ดังนั้นให้มีส่วนที่นักศึกษาจะได้ลงมือทำจริง ๆ มากกว่าการทำความเข้าใจทฤษฎีเพียงอย่างเดียว
ลองนำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมตามบริบทและสถานการณ์ ของแต่ละองค์กร และจริตของแต่ละคนครับ