ช่วงนี้หลายคนเริ่มทำงานกับหัวหน้าคนใหม่
– บางคนก็ดูจะ ราบรื่นกับหัวหน้าใหม่
– บางคนก็ดูจะ ยังไม่เข้าขากันดีเท่าไร
– บางคนก็ดูจะ ยังไม่ลงตัวสุด ๆ
สำหรับคนที่ยังไม่เข้าขากันหรือยังไม่ลงตัว
ลองหันกลับมาพิจารณาตัวเราดูครับ
เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้
สิ่งที่เราพอควบคุมได้คือ “การเปลี่ยนแปลงตัวเอง”
การเปลี่ยนแปลงตัวเอง มีสองแนวใหญ่ ๆ คือ…
– การเปลี่ยนความคิดในการทำงานกับหัวหน้า
– การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในการทำงานร่วมกับหัวหน้า
เท่าที่สังเกต คนที่ปรับตัวเข้ากับหัวหน้าใหม่ จะใช้เทคนิคเหล่านี้ครับ
1. มองหัวหน้าเป็นพันธมิตร เขาสำเร็จ=เราสำเร็จ
2. Pro-Active เข้าหาเขา เพื่อเข้าใจเขาให้มากที่สุด
3. ขอทราบ Vision “ปรารถนาจะเห็นทีมเป็นอย่างไร”
4. ขอความรู้ “เขาวางแผนจะไปให้ถึงได้อย่างไรบ้าง”
5. ขอคำชี้แนะ “เราจะช่วยเขาอย่างไรได้บ้าง”
6. ขอแนวทาง “วิธีการทำงานร่วมกันควรเป็นอย่างไร”
1. มองหัวหน้าเป็นพันธมิตร เขาสำเร็จ=เราสำเร็จ
อย่ามองเป็นคู่แข่ง คิดจะชิงดีชิงเด่นกับหัวหน้า
ผมเคยดูการตลาด มีหัวหน้าที่ชอบงานการตลาด
เรามัก Debate กันเรื่องการตลาด และอัตตาทำให้ผมคิดไปเองว่าเก่งกว่าเขา
สุดท้าย คนชนะคือหัวหน้า เพราะหัวหน้าของหัวหน้าเลือกฟังดุลพินิจจากเขามากกว่าผม
2. Pro-Active เข้าหาเขา เพื่อเข้าใจเขาให้มากที่สุด
อย่ารอให้เกิดความเข้าใจผิดแล้วค่อยหาทางปรับความเข้าใจกัน
เราแต่ละคนมี พื้นฐาน จริต แรงจูงใจ ค่านิยม ต่างกัน ควรทำความเข้าใจกันก่อน
อย่ายึดติดหัวหน้าเดิมที่ไม่อยู่แล้ว โดยคิดไปว่า “หัวหน้าคนก่อนเขาเป็นแบบนี้คือ…”
3. ขอทราบ Vision “ปรารถนาจะเห็นทีมเป็นอย่างไร”
ส่วนใหญ่เขาจะมีในใจอยู่แล้ว แต่ว่าต้องถามด้วยท่าทีสุภาพ
อย่าไปถามในเชิงท้าทาย เขาจะเข้าใจผิด
4. ขอความรู้ “เขาวางแผนจะไปให้ถึงได้อย่างไรบ้าง”
เป็นการถามหายุทธศาสตร์ของเขานั่นเองครับ
5. ขอคำชี้แนะ “เราจะช่วยเขาอย่างไรได้บ้าง”
ข้อนี้คือหัวใจ หากเขามีความชัดเจนว่าเราจะช่วยให้เขาบรรลุแผนอย่างไร
เขาก็จะสื่อให้เราชัดเจนขึ้นเท่านั้น สุดท้ายเราก็จะง่ายในการทำงาน
6. ขอแนวทาง “วิธีการทำงานร่วมกันควรเป็นอย่างไร”
วิธีนี้ เราต้องการทราบ จริต สไตล์ ของเขา เพราะแต่ละคนไม่เหมือนกัน
เมื่อได้ข้อมูลแล้ว
เราก็มาจัดการตัวเราให้สอดคล้องกัน
หากหัวหน้าเป็นคนที่เข้าถึงยาก
อาจจะลองเลียบเคียงจาก เลขาฯ เขา หรือคนที่เข้าใจเขามากที่สุดดูครับ