1. Assertiveness communication คืออะไร
2. มีประโยชน์อย่างไร
3. วิธีพัฒนาทักษะนี้ทำอย่างไร
4. ตัวอย่างผจก. ที่มีทักษะนี้ดี–ไม่ดี 3 กรณี
1. Assertiveness communication คืออะไร
การสื่อสารอย่างมั่นใจคือการแสดงความคิดและความรู้สึกโดยตรงและซื่อสัตย์
โดยไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น
คุณลักษณะหลักของการสื่อสารแบบนี้คือ ความสามารถ…
– ในการยืนหยัดต่อความเชื่อและความต้องการของตนเอง
– พร้อมทั้งยอมรับสิทธิเหล่านั้นให้กับผู้อื่นด้วยความเคารพ
2. มีประโยชน์อย่างไร
– เพิ่มความสามารถในการตัดสินใจและแสดงออกทางอารมณ์อย่างมีสุขภาพจิตที่ดี
– ช่วยสร้างสัมพันธ์ที่เข้มแข็งและเคารพซึ่งกันและกันในที่ทำงาน
– ลดความเครียดที่มาจากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจนหรือการหลีกเลี่ยงความขัดแย้ง
– ไม่ด้อยค่าตัวเองจากการทำตัวให่มีระดับอัตตาต่ำกว่าบริบท
– ลดโอกาสที่คนจะหมั่นไส้ จากท่าทีที่คนตีความว่าเราอัตตาสูงเกินบริบท
3. วิธีพัฒนาทักษะนี้ทำอย่างไร
1. ฝึกฝนการเป็นผู้ฟังที่ดีและให้ความสนใจกับความรู้สึกและความต้องการของผู้อื่น
2. ฝึกการใช้ “I-statements” เพื่อแสดงความรู้สึกและความต้องการของตนเอง
3. เรียนรู้ที่จะกล่าวขอโทษและยอมรับข้อผิดพลาดของตนเอง
4. ประเมินสถานการณ์และบริบท แล้วสื่อสารออกไปให้เหมาะสม
5. รับฟัง Feedback และนำมาพัฒนาตนเอง
4. ตัวอย่างผจก. ที่มีทักษะนี้ดีเทียบกับผจก.ที่ไม่มีทักษะที่ดีใน 3 กรณี
1. เมื่อพบว่าลูกน้องสะกดคำผิด:
ผจก.ที่มีทักษะดี: แจ้งลูกน้องอย่างใจเย็นและเสนอวิธีปรับปรุง
เช่น “ฉันสังเกตเห็นความผิดพลาดเล็กน้อยในรายงานของคุณ มาดูวิธีแก้ไขร่วมกันเพื่อให้งานออกมาดีที่สุด”
ผจก.ที่มีทักษะไม่ดี: อาจตำหนิลูกน้องอย่างรุนแรง หรือทำเป็นมองข้ามโดยไม่ช่วยแก้ไข
2. เมื่อมีความเห็นต่างกับลูกน้อง:
ผจก.ที่มีทักษะดี: แสดงความเปิดใจและพร้อมที่จะฟัง โดยอาจพูดว่า
“ฉันเข้าใจว่าคุณมีมุมมองที่แตกต่าง มาหารือกันว่าเราสามารถหาจุดร่วมได้อย่างไร”
ผจก.ที่มีทักษะไม่ดี: อาจปิดกั้นการสื่อสาร หรือใช้อำนาจบังคับให้ลูกน้องยอมรับ
3. เมื่อผจก.มาสาย 30 นาที:
ผจก.ที่มีทักษะดี: ขอโทษและอธิบายสาเหตุ พร้อมทั้งเสนอวิธีป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก
อาทิ “ฉันขอโทษที่มาสาย มีเหตุฉุกเฉินที่ไม่คาดคิด ฉันจะวางแผนล่วงหน้าเพื่อไม่ให้เกิดเช่นนี้อีก”
ผจก.ที่มีทักษะไม่ดี: อาจไม่ยอมรับผิด หรือโยนความรับผิดชอบให้กับผู้อื่น
การสื่อสารอย่างมั่นใจจะส่งผลให้ทีมของคุณมีความสามัคคีและประสิทธิภาพสูง
เนื่องจากทุกคนรู้สึกว่าถูกเคารพและมีส่วนร่วมในการตัดสินใจและการดำเนินงานของทีม