หลายปีก่อน โฮวาร์ด ชูลท์ส CEO สตาร์บัคส์ โทรศัพท์หาวอเร็น เบ็นนิส
กูรูด้านภาวะผู้นำเพื่อขอคำปรึกษา
วอเร็นเป็นเสมือนหนึ่ง Executive Coach (โค้ชผู้บริหาร) ของโฮวาร์ด
“วอเร็น ผมกำลังประสบปัญหาที่ไม่เคยเจอมาก่อน ผมต้องตัดสินใจในเรื่องใหญ่
แต่ลูกน้องทุกคนกลับไม่เห็นด้วยเลย ผมไม่รู้จะทำอย่างไรดี”
“โฮวาร์ด ปกติแล้วสัญชาตญาณ ของคุณในการตัดสินใจดีหรือเปล่า”
“ดีครับ”
“งั้น สิ่งที่คุณอาจลองทำก็คือใช้เวลาสักสามชั่วโมง
ในการประชุมนอกสถานที่กับพวกเขา
ให้โอกาสพวกเขาได้ซักไซ้ไล่เรียง บ่น ระบาย สอบถามคุณ
ผลก็คือ คุณ หรือพวกเขา อาจเปลี่ยนใจ แม้จะไม่ได้ความเห็นที่เหมือนกัน
แต่ความสำคัญก็คือพวกเขารู้สึกได้ว่าคุณรับฟังพวกเขาอยู่”
วอเร็นไม่ได้ติดตามผลจนห้าปีให้หลัง
ได้มาพบกับโฮวาร์ดอีกครั้ง จึงถามถึงการตัดสินใจครั้งนั้น
โฮวาร์ดพูดว่า “เราคุยกันว่าควรเปิดร้านในญี่ปุ่นหรือไม่
ลูกน้องทุกคนไม่เห็นด้วย เราจ่ายค่าที่ปรึกษาไปห้าล้านเหรียญ
เพื่อได้รับคำแนะนำว่า ไม่ควรเปิดเพราะชาวญี่ปุ่นดื่มชา
พวกเขาไม่ดื่มกาแฟลาเต้กัน”
สุดท้ายโฮวาร์ดจึงตัดสินใจเปิดสาขาในญี่ปุ่นในปี 1996
แม้จะตรงข้ามกับความเห็นของลูกทีมและที่ปรึกษาก็ตาม
ซึ่งนับเป็นกการตัดสินใจที่กล้าหาญและถูกต้อง
วอเร็นบอกว่า “นี่เป็นตัวอย่างของการให้เกียรติกัน
และทุกคนก็มีสิทธิที่จะเปลี่ยนใจ
แต่ในฐานะผู้นำ คุณต้องตัดสินใจ”
ที่มา : Conversations on leadership – Lan Liu