เป็นหัวหน้าคนให้ได้ทั้งใจและผลงาน: คู่มือสร้างความเชื่อถือในทีมงานไทย

บริหารคนไทย ซื้อใจให้ได้ก่อน

ถ้าอยากเข้าใจให้ลองอ่านนิทาน“โคนันทิวิสาล : ปิยวาจานำมาซึ่งพลัง ”

แนวทางต่อไปนี้ น่าจะพอช่วยให้เราซื้อใจคนไทยด้วยกันได้ดียิ่งขึ้นครับ

1. ใจเย็น ๆ รีบสร้าง Trust ก่อนแต่เนิ่น ๆ จึงสร้างผลงาน

การเป็นหัวหน้าไม่ใช่เรื่องที่คุณสามารถขยับเร็วและรีบเสร็จได้ภายในไม่กี่วัน หรือ ไม่กี่สัปดาห์ การสร้างความเชื่อถือหรือ “Trust” เป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา ขอให้หัวหน้าใหม่ ใจเย็น ๆ และหาทางสร้างความเชื่อถือกับทีมก่อน

2. Trust ของไทย = Care + Competence (แคร์และเก่ง)

ในบริบทของความเป็นไทย ความเชื่อถือมาจากสององค์ประกอบหลัก คือ “แคร์” และ “เก่ง” 

คนในทีมต้องรู้สึกถึงความแคร์ของคุณ 

และเชื่อมั่นว่าคุณมีความรู้ความสามารถในงานดีพอด้วย

3. แคร์มาก่อนความเก่ง

ถ้าคุณไม่สามารถสร้างความห่วงใยหรือ “แคร์” จากทีมงานของคุณ 

การที่คุณเก่งหรือมีทักษะเฉพาะอย่างจะไม่มีค่า 

ให้เริ่มต้นจากการสร้างความสัมพันธ์และให้ความสำคัญกับความรู้สึกของผู้คนในทีม

4. ตกปากรับคำอย่าคิดว่าเขาเอาด้วย

คนไทยเรามักจะรับปากแม้ไม่เต็มใจ หากต้องการเปลี่ยนแปลงอะไร

ต้องประเมินให้ออกว่าเขาตอบรับด้วย ความเต็มใจ หรือเพราะจำใจ กันแน่

5. กันเอง สบาย ๆ สนุกบ้าง เลี้ยงข้าวบ้าง งานดีตามมาเอง

การสร้างบรรยากาศที่เป็นกันเองและสบาย ๆ จะช่วยเพิ่มระดับความสัมพันธ์และความเชื่อถือ ซึ่งสร้างผลงานที่ดีตามมา

6. จริงจังไปคนจะทำแบบจำใจ และคอยหลบเพราะไม่สบายใจ

อย่าให้ความจริงจังหรือความเคร่งเครียดของคุณกลายเป็นภาระที่ทำให้ทีมงานของคุณรู้สึกไม่สบายใจ มิเช่นนั้นพวกเขาอาจหลบหนีหรือไม่สามารถทำงานอย่างเต็มที่ได้

7. รักษาหน้า ให้เกียรติ พูดแดกดันมีแต่เสียขวัญและเสียงาน

ในวัฒนธรรมไทย การรักษาหน้าและให้เกียรติเป็นสิ่งที่สำคัญ หากคุณไม่ให้ความสำคัญและไม่เคารพพนักงานของคุณ คุณจะเสียความเชื่อถือและความสนับสนุน

8. คนไหนที่มุ่งมั่น ก็อย่าไปตอแยเขา ปล่อยเขาลุยไป

ถ้าคุณเห็นคนในทีมที่มีความจริงจังและมุ่งมั่น ให้เขามีโอกาสแสดงความสามารถ อย่าไปขัดขวางหรือตัดทางเขา

การเป็นหัวหน้าที่ได้ทั้งใจและผลงานไม่ได้ยากถ้าคุณเข้าใจและปฏิบัติตามหลักเหล่านี้ ทั้งนี้เพื่อสร้างความเชื่อถือและสร้างทีมงานที่ยอดเยี่ยมในบริบทของประเทศไทย