การประชุมเป็นส่วนสำคัญของการทำงานของ Knowledge Workers
เพราะการประชุม เป็นเวทีที่
- รับทราบนโยบาย
- รับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ
- แสดงความคิดเห็น
การแสดงความคิดเห็นในที่ประชุมจะมีนัยสำคัญสำหรับเราแต่ละคนในอนาคต
คนส่วนใหญ่ จะมองว่าเรามีความสามารถเพียงใด ขึ้นอยู่กับวิธีการแสดงความคิดเห็นของเราในที่ประชุม
ดังนั้น การเตรียมตัวก่อนเข้าประชุมจึงสำคัญมาก
เพื่อให้เรามีความพร้อมในการประชุม
ผมขอเสนอแนะ แนวทางดังต่อไปนี้ครับ
เตรียมตัวก่อนเข้าประชุมแบบมืออาชีพ
- อ่านบันทึกการประชุมครั้งก่อน ระบุประเด็นสำคัญ
- เตรียมตัวหาข้อมูลสำหรับหัวข้อการประชุมในครั้งนี้
- ประเมินสไตล์ของประธานและคนที่มีบทบาทสูง
- ปรับตัวให้สอดคล้องบรรทัดฐานของสมาชิกส่วนใหญ่
- ระบุคำถามที่เราอาจจะถูกถาม และแนวทางตอบ
- ระบุคำถามที่อยากจะถาม และถามอย่างเหมาะสม
- ระบุประเด็นที่ควรออกความเห็น และหาจังหวะพูด
- ประเมินตนเองหลังจบ เพื่อนำไปพัฒนาในครั้งต่อไป