Strategic Thinking คือ ความสามารถในการวางยุทธศาสตร์บริษัทเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้
ซึ่งประกอบไปด้วย
– การมองแนวโน้มอนาคต ในเรื่องของ Mega-Trends ในอุตสาหกรรม Business Landscape ให้ออก
– การคิดวิเคราะห์เพื่อหายุทธศาสตร์ที่เหมาะสม
– ความสามารถในการสื่อสารยุทธศาสตร์เพื่อให้คนอื่นเห็นพ้องต้องกัน
สมมติว่า C-Level คนหนึ่ง เป็น Candidate CEO ในบริษัทหนึ่ง ในอีกสองปีข้างหน้า
แต่ว่า Strategic Thinking ยังอยู่ในระดับ พอใช้ได้
ขณะที่ใน IDP ระบุว่า Priorioty สำคัญของเขาคือ “การพัฒนาเรื่องนี้ภายในสองปีให้ดี”
เราจึงนำเรื่องนี้มาวางแผนพัฒนา โดยการใช้คำถาม ถามไปที่ 70-20-10 Rule แต่ละข้อ
เพื่อให้ได้คำตอบออกมาเป็นกิจกรรมที่เราจะลงมือไปพัฒนา ตัวอย่างเช่น…
คำถาม 10% “คุณคิดว่าต้องเข้าอบรมวิชาอะไร” / อ่านหนังสืออะไร
– IMD Online Program Strategic Thinking 8 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชม. = 16 ชม.
คำถาม 20% “คุณคิดว่า ใครที่พอจะเป็นพี่เลี้ยง/โค้ช ในเรื่องนี้ให้เราได้บ้าง”
– IMD Learning Coach Strategic Thinking 8 สัปดาห์ ๆ ละ 2 ชม. = 16 ชม.
– ขอให้บอร์ดท่านที่เก่งเรื่อง Strategy เป็น Mentor เดือนละ 3 ชม. = 36 เดือน
โดยนำกิจกรรม ประสบการณ์ทั้งสามเรื่องของ 70% มาเป็นหัวข้อในการหารือ
คำถาม 70% “คุณคิดว่าต้องทำอะไรบ้างเพื่อเสริมสร้างประสบการณ์ในทักษะนี้ให้เก่งขึ้น”
คำตอบที่ได้ ต้องมีหลากหลาย เพื่อให้ครอบคลุม 70%
ตัวอย่างคำตอบของกิจกรรม เช่น
1. อาสาทำงาน คณะทำงาน Strategic Plan ประชุมทุกเดือน ๆ ละ 8 ชม. = 96 ชม.
2. ฝึกวิเคราะห์ยุทธศาสตร์ 3 คู่แข่งทุกสัปดาห์ ๆ ละ 1 ชม. = 52 ชม.
3. ฝึกวิเคราะห์ราคาดอกเบี้ย ราคาน้ำมัน อัตราแลกเปลี่ยน ทุกเดือน ๆ ละ 3 ชม. = 36 ชม.
4. เล่นหมากรุก 1 ชม.ต่อสัปดาห์ = 52 ชม.
5. เล่นเกมคอมพิวเตอร์ ที่ต้องใช้ยุทธศาตร์ 1 ชม.ต่อสัปดาห์ = 52 ชม.
ถ้าเรานำจำนวนชั่วโมงในแต่ละรูปแบบมารวมกัน = 356 ชม.
อบรม 16 ชม. = 5 %
โค้ช 52 ชม. = 15 %
ประสบการณ์/ลงมือทำจริง ชม. = 80%
แล้วนำกิจกรรมทั้งหลายมาจัดทำเป็นแผนงานใน 12 เดือนข้างหน้าครับ