องค์กรส่วนใหญ่มักมีระบบการปฐมนิเทศที่ไม่ค่อยดี หรืออาจจะมีดีแต่ต้องรอให้พนักงานมีจำนวนครบก่อน
หากพนักงานใหม่มีความคาดหวังสูงว่าจะได้รับการปฐมนิเทศที่ดี โดยเฉพาะหากเป็นองค์กรที่มีชื่อเสียง จึงอาจจะผิดหวังได้
ในบริบทแบบนี้ พนักงานใหม่ควรบริหารความคาดหวังของตนเองอย่างไร
หากเขาได้รับการปฐมนิเทศที่ไม่ดีเขาควรคิดบวกอย่างไร
การปฐมนิเทศในองค์กรเป็นขั้นตอนที่สำคัญและส่งผลต่อความรู้สึกและความคาดหวังของพนักงานใหม่ในระยะยาวอย่างแน่นอน ในบริบทที่องค์กรไม่มีระบบการปฐมนิเทศที่ดี หรืออาจจะมีแต่ไม่ค่อยเป็นระบบ มีหลายวิธีที่พนักงานใหม่สามารถบริหารความคาดหวังและคิดบวกได้:
1. ปรับความคาดหวัง:
ควรเข้าใจว่าการปฐมนิเทศเป็นเพียงส่วนหนึ่งของการทำงานในองค์กร และไม่ควรให้มันส่งผลกระทบต่อความรู้สึกหรือความคาดหวังในระยะยาว
2. เรียนรู้ด้วยตนเอง:
หาข้อมูลหรือทรัพยากรที่สามารถช่วยให้คุณเข้าใจเกี่ยวกับองค์กรและงานของคุณได้ดีขึ้น
3. สร้างเครือข่าย:
พบปะและสื่อสารกับคนในองค์กร เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรม และหาคำแนะนำหรือข้อเสนอแนะ
4. ขอคำแนะนำ:
หากคุณรู้สึกว่าการปฐมนิเทศไม่เป็นไปตามที่คาดหวัง อย่าลังเลที่จะขอคำแนะนำหรือข้อมูลเพิ่มเติมจากหัวหน้าหรือเพื่อนร่วมงาน
5. คิดบวก:
คิดถึงสิ่งที่คุณได้รับ แม้จะไม่ได้รับการปฐมนิเทศที่ดี แต่อาจมีสิ่งอื่นๆ ที่คุณได้รับจากองค์กรนั้น ซึ่งสามารถช่วยให้คุณเติบโตและพัฒนาได้
6. แชร์ความคิดเห็น:
หากมีโอกาส คุณควรเปิดเผยความคิดเห็นเกี่ยวกับระบบการปฐมนิเทศให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง การให้ข้อมูลย้อนกลับสามารถช่วยให้องค์กรปรับปรุงได้
7. เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง:
ในฐานะของคนที่มีประสบการณ์ในการทำงาน คุณสามารถเสนอแนวคิดหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงระบบการปฐมนิเทศได้
นอกจากนี้ ยังมีประเด็นที่ควรพิจารณาเพิ่มเติมเช่น…
ความเข้าใจในบทบาท:
หากการปฐมนิเทศไม่ชัดเจน พนักงานใหม่ควรจะพยายามให้มากที่สุดในการเข้าใจบทบาทและความรับผิดชอบของตนเองให้ชัดเจน ซึ่งอาจจะต้องไปค้นหาข้อมูลหรือถามคนอื่นๆ ในองค์กร
การสร้างความไว้วางใจ:
หากการปฐมนิเทศไม่เป็นไปอย่างดี ความไว้วางใจในองค์กรอาจจะลดลง ดังนั้น ควรหาวิธีในการสร้างความไว้วางใจ ไม่ว่าจะเป็นผ่านการสื่อสารที่เปิดเผยหรือการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีม
การปรับตัวและความยืดหยุ่น:
ในบางครั้ง การที่การปฐมนิเทศไม่ดีอาจเป็นสัญญาณของปัญหาในองค์กร การที่คุณสามารถปรับตัวและยืดหยุ่นในสถานการณ์แบบนี้จะเป็นสิ่งที่มีคุณค่า
การเป็นผู้นำของตนเอง:
หากองค์กรไม่สามารถให้คำแนะนำหรือข้อมูลที่เพียงพอ คุณควรจะเป็นผู้นำของตนเอง โดยหาคำตอบและแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง
การสะสมประสบการณ์:
แม้ว่าการปฐมนิเทศจะไม่ดี แต่คุณยังสามารถเรียนรู้จากประสบการณ์นี้ และนำมันไปปรับปรุงหรือแก้ไขในอนาคต
การให้คำแนะนำและข้อเสนอแนะ:
ในฐานะของคนที่มีประสบการณ์ในด้านการจัดการและการสื่อสาร คุณอาจจะให้คำแนะนำหรือข้อเสนอแนะเกี่ยวกับวิธีการปรับปรุงระบบการปฐมนิเทศให้กับผู้ที่เกี่ยวข้อง
หากเป็นพนักงานใหม่ ที่เริ่มงานในบริษัทที่ระบบการปฐมนิเทศน์ยังไม่ดีเช่น…
ในบริษัท Start Up ควรทำอย่างไร
ใน HPO ควรจะทำอย่างไร
ในองค์กรอนุรักษ์นิยมควรทำอย่างไร
ใน SME ควรทำอย่างไร
ในระบบข้าราชการควรทำอย่างไร
1. บริษัท Start-Up
เป็นผู้สำรวจ: ในบริษัท Start-Up ระบบและกระบวนการอาจยังไม่เป็นระบบ ดังนั้นคุณควรจะเป็นผู้สำรวจและเรียนรู้อย่างอิสระ
เสนอแนวคิด: บริษัท Start-Up มักจะยินดีรับคำแนะนำ คุณอาจเสนอวิธีการปรับปรุงระบบการปฐมนิเทศ
2. HPO (High-Performance Organization)
เรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญ: ใน HPO, คุณควรหาโอกาสเรียนรู้จากผู้ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ
เป็นผู้นำของตนเอง: ในองค์กรที่มีประสิทธิภาพสูง ความคาดหวังต่อคุณจะสูง คุณควรจะเป็นผู้นำของตนเองและหาทางปรับปรุงสิ่งที่ขาดหายไป
3. องค์กรที่อนุรักษ์นิยม
เคารพวัฒนธรรมและประเพณี: องค์กรแบบนี้มักมีวัฒนธรรมและประเพณีที่เข้มงวด คุณควรเรียนรู้และเคารพนั้น
เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลง: ถ้าคุณเห็นว่ามีสิ่งที่ควรปรับปรุง คุณควรเสนอในทางที่เคารพและรองรับวัฒนธรรมขององค์กร
4. SME (Small and Medium-sized Enterprises)
เป็นหลายหน้าที่: ใน SME, คุณอาจต้องทำหลายงานที่ไม่ได้เฉพาะเจาะจง คุณควรพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัว
สร้างความสัมพันธ์: ความสัมพันธ์ใน SME มักจะสำคัญมาก คุณควรสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับทีม
5. ข้าราชการ
เข้าใจระบบและข้อบังคับ: ในสถานที่ทำงานของข้าราชการ ข้อบังคับและระเบียบวินัยมักจะเข้มงวด คุณควรทำความเข้าใจและปฏิบัติตาม
ใช้เวลาในการปรับตัว: การเปลี่ยนแปลงในระบบข้าราชการอาจช้า คุณควรใช้เวลาในการปรับตัวและเรียนรู้
ในทุก ๆ สถานการณ์ คุณควรจะมีความยืดหยุ่น และพร้อมที่จะเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับวัฒนธรรมและระบบขององค์กรครับ