เราแต่ละคนมีพื้นฐาน ค่านิยม ความเชื่อ และสไตล์ ที่ต่างกัน เมื่อมาทำงานเป็นทีม อาจกระทบกระทั่งกันได้
ทีมงานที่สร้างผลงานและความสัมพันธ์ดีจึงเริ่มต้นจากการมี Team Norms ที่ดี
Team Norms คืออะไร
Team Norms คือบรรทัดฐานของทีมที่ตกลงกันว่า
1. จะอยู่ร่วมกันอย่างไร
2. อะไรควร / อะไรไม่ควร
3. จะตัดสินใจร่วมกันด้วยวิธีไหน
4. จะแก้ปัญหาร่วมกันอย่างไร
5. เมื่อเกิดความเห็นต่างกันควรทำอย่างไร
ตัวอย่างการจัดทํา Team norms ของผู้บริหารระดับสูงคนหนึ่งชื่อ Sue Siegel
สมัยที่เธอเป็น CEO GE healthymagination
เธอเรียกมันว่า “แนวทางการทํางานร่วมกัน”
(Ways of Working – WOW)
a. ทุกคนเป็นตัวแทนของทีม
– สนับสนุนทีมคนอื่น ๆ
– การกระทําของเราแต่ละคนสะท้อนภาพลักษณ์ของทีม
b. ความขัดแย้งในทีมต้องจัดการแก้ไขให้จบในทีม
c. เมื่อการตัดสินใจใดได้สรุปแล้วทุกคนต้องสนับสนุน
– ก่อนการตัดสินใจทุกคนจะได้มีส่วนร่วมแสดงความเห็นด้วยและเห็นต่างอย่างเปิดเผยตรงไปตรงมา
– เรื่องที่ตัดสินใจไปแล้ว มุ่งไปที่การลงมือทําให้สําเร็จ (อย่าพยายามยื้อ)
– การตัดสินใจของทีมสามารถทบทวนได้ แต่ต้องทําภายในทีม และเรื่องนั้นต้องตกลงกันก่อนว่าจะให้มีการทบทวนได้
d. การจัดการปัญหาแบบมองไปข้างหน้า
– มุ่งไปที่ต้นตอ – อย่าหาทางหว่านล้อมคนอื่น/หัวหน้า ลับหลังเจ้าตัว
– การแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกันทําได้ แต่ให้คํานึงถึงเวลาด้วย เช่นไม่เกินห้านาที หากทีมงานยังตกลงกันไม่ได้ให้สรุปโดยใช้มติเสียงส่วนใหญ่ และให้ทุกคนยอมรับ แล้วมุ่งไปที่การแก้ไขปัญหา
ดังนั้น หากเราเป็นหัวหน้าทีมงาน และยังไม่เคยมีการจัดทำ Team Norms มาก่อน
โอกาสนี้อาจจะเป็นช่วงเวลาที่ดี ที่จะเริ่มทำโดยใช้วิกฤติโควิดให้เกิดประโยชน์
เมื่อทำแล้ว ก็ใช้มันเป็นแนวทางการทำงานร่วมกัน
ทีมอาจตกลงกันว่า “ทุกสามเดือนจะกลับมาทบทวนว่า ควร ปรับ/เพิ่ม/ลด อะไรบ้าง” ตามความเหมาะสมและบริบททางธุรกิจ