หากหวังดีต้อง Feedback ให้คนทราบ เมื่อเห็นคนพลาด
การบอกเรื่องที่พลาดเป็นทักษะสำคัญ แต่คนส่วนใหญ่ทำได้ไม่ดี
หัวหน้าส่วนใหญ่ ไม่อยากบอก หรือไม่กล้าบอก เมื่อเห็นคนทำงานพลาด
อาจจะกลัวว่า คนรับจะ ไม่ชอบ / ไม่รัก / ต่อต้าน / หรือคิดว่า “เราไม่หวังดี”
ที่จริงแล้ว การบอกคือความหวังดี และช่วยให้คนทำผิดน้อยลงในอนาคต และทำงานเก่งขึ้นด้วย
แต่ว่าก่อนจะบอก ควรคำนึงถึงสิ่งเหล่านี้ก่อน…
ก. เราสร้าง Trust ได้ดีพอที่เขาจะเชื่อเราหรือยัง – ถ้ายังเริ่มสร้าง Trust ตั้งแต่บัดนี้
ข. เราเข้าใจจริตในการรับฟังเขาเพียงใด – ถ้ายังเริ่มสังเกต หรือถามเขาก่อน
ค. ขณะนี้คือ “จังหวะที่เหมาะสมในการบอกเพียงใด” – เช่น เขาพอจะมีสติ / เป็นเรื่องที่ต้องบอกเพราะเขาไม่รู้จะเป็นอันตรายในอนาคต / เป็นจังหวะที่หากปล่อยนานไปเขาอาจจะนึกไม่ออก
หลังจากนั้น ลองใช้แนวทางบทสนทนาดังนี้ครับ…
1. ทำให้เป็นเรื่องธรรมดา: “ไม่มีใคร Perfect เชื่อว่าคุณไม่มีเจตนา”
2. บอกประโยชน์ของเขา: “เราหวังดีไม่อยากให้คุณพลาดอีก”
3. แสดงความเห็นใจ: “พอเข้าใจว่าฟังแล้วอาจจะไม่สบายใจ”
4. บอกข้อมูลตามจริง: “สิ่งที่เราเห็นคือ…”
5. เสนอแนะเพื่ออนาคต: “หากเกิดแบบนี้อีกลองวิธี…”
สำหรับคนที่มีอัตตาสูง และหากเขายังไม่ Trust เราเพียงพอ
หากเราคิดว่าต้องการบอกให้เขาทราบจริง ๆ
เราอาจจะใช้คำพูดที่มีนัยว่าเขาควรลองพิจารณาปรับปรุงตัวเองดู เช่น…
1. อย่าโกรธกันนะ อยากบอกว่า “…..”
2. ขอพูดแบบพี่สอนน้องละกัน “…..”
3. เราไม่คิดอะไรนะ แต่คนอื่นอาจคิดมาก “…..”
4. อย่าซีเรียส “…..” เรื่องแค่นี้เอง
5. ใจเย็น ๆ นะ เรื่องแค่นี้ไม่ต้อง “….”
6. คุณอาจจะไม่คิด แต่คนอื่นอาจจะมองว่า “…..”
7. ลองมองจากมุมมองเขาดูบ้าง เขาอาจคิดว่า “…..”
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ยากที่สุด และน้อยคนจะทำได้ดี
ดังนั้น เราแต่ละคนต้องฝึกฝนให้มีชั่วโมงบินมาก ๆ
เพราะว่า หากเราบอกให้คนทราบว่าเขาพลาดได้ดี คนที่ทำงานกับเราจะเก่งขึ้นมาก
และผลงานของเราและทีมงานเรา จะดีขึ้นมากเช่นกัน