ความกังวลใจของ Knowledge Workers ในขณะนี้น่าจะมีอะไรบ้าง
ก. ความมั่นคงในงานของเราเป็นอย่างไร
ข. งานเครียดมากขึ้น เราจะจัดการอย่างไร
ค. แผนงานในปีนี้จะเป็นอย่างไร
ง. เราจะสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองอย่างไร
จ. เราจะสร้างแรงบันดาลใจให้ทีมงานของฉันอย่างไร
ฉ. เราจะโน้มน้าวผู้มีส่วนได้ส่วนเสียอย่างไร
ช. เราจะสื่อสารอย่างไรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เราควรจะจัดการความกังวลใจที่ถาโถมเข้ามาอย่างไรดี
1. แยกแยะให้ออกว่า ปัญหาไหนควบคุมได้ / ควบคุมไม่ได้
2. ไม่เครียดกับสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ แต่จัดการสิ่งที่เราควบคุมได้ เท่าที่จะทำได้
3. จัดลำดับให้ออกว่างานไหนควรมา ก่อน-หลัง
4. รู้ว่าเราเลือกสถานการณ์ไม่ได้ แต่เลือกทัศนคติบวกได้
5. ทุกปัญหามีทางออก เพียงแต่ต้องหาให้เจอในเวลา
6. รู้ว่าปัญหาเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต มีมาก/มีน้อย เดี๋ยวก็ผ่านไป
7. รู้ว่าเวลาไหนที่เราควรเปิดทางให้คนอื่นที่เหมาะกว่าเรา
หากเราทบทวนตัวเองดี ๆ ว่า
a. บทบาทหน้าที่ของเราคืออะไร
b. ใครคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลัก
c. เขาคาดหวังอะไรจากเรา
d. เราทำในสิ่งที่ควรทำเต็มที่หรือยัง
e. สุดท้ายเราควรจะทำต่อไปหรือไม่
หากเราตอบข้อ a.-d. ได้ถูกต้อง
และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเห็นว่าเราควรทำต่อไป
เราก็ทำต่อไปให้เต็มที่
หากเราตอบข้อ a.-d. แล้วรู้สึกไม่แน่ใจ
คำถามที่เราควรตอบคือ ข้อ e.
เราอาจจะไม่เหมาะสมอีกต่อไป
ถึงเวลาที่เราจะเปิดทางให้คนอื่นแล้ว
หากเราไม่ยึดติด เราก็จะไม่เครียดอีกต่อไป