จากหนังสือ It’s the manager ของ Gallup Inc. พบว่า
70% ของความผูกพันของพนักงาน มาจากผู้จัดการ
ในอเมริกา ผจก.จำแนกได้เป็น
30% เป็นผจก. ยอดเยี่ยม
20% เป็นผจก. ยอดแย่
50% เป็นผจก. ปานกลาง
หนังสือแนะนำว่า ถ้าเราสามารถทำให้
ผจก. ยอดเยี่ยม ขยับจาก 30% เป็น 60%
ผจก. ยอดแย่ลดลงเหลือเพียง ตัวเลขหลักเดียว
ผลประกอบการคุณจะก้าวกระโดดเพียงไหน
ลองหาหนังสือเล่มนี้อ่านดูครับ
น่าจะพบแนวทางหลาย ๆ วิธี เพิ่มผจก.ยอดเยี่ยมได้ครับ
จากประสบการณ์ที่เห็นผู้จัดการยอดเยี่ยมเขาทำกัน
ผมพบว่า พวกเขาสร้างทีมงานเก่ง ๆ มากขึ้น ด้วยวิธี…
1. On Boarding คนให้พร้อมก่อนเริ่มงาน
2. พูดคุยเรื่องความก้าวหน้าทางอาชีพตั้งแต่ต้น
3. On the job training ให้คนทำงานได้ดี
4. สนับสนุนด้วยการกรุยทางให้เขาทำงานได้
5. Check in ทุกสองหรือสี่สัปดาห์
6. Feedback สิ่งที่เขาทำได้ดี
7. เมื่อเขาทำพลาดบอก และชี้แนะทางแก้ไข