คนที่ทำงานร่วมกับคนอื่นได้ดี คือคนที่มี Soft Skills ที่ดี
คนเหล่านี้ มีความตระหนักรู้ในตนเองที่ดี
เขาทำได้อย่างไร
เขาหมั่นประเมินตัวเองเป็นระยะ
ลองดูครับว่า…
“สัปดาห์ที่ผ่านมาเราทำงานร่วมกับคนอื่นเป็นอย่างไรบ้าง” ด้วยชุดคำถามเหล่านี้ดูครับ
1. เราชื่นชมเมื่อเห็นคนอื่นทำดีในเรื่องใดบ้าง
2. มีใครขอให้เราบอกสิ่งที่เขาควรปรับปรุงบ้าง
3. มีครั้งไหนบ้าง ที่สื่อสารไปแล้วคนเข้าใจเราผิด
4. มีครั้งไหนบ้าง เราตัดสินใจไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบ
5. หากย้อนกลับไปได้เรื่องไหนอยากทำต่างจากเดิม
6. มีการสนทนาครั้งไหนบ้าง ที่เราฟังมากกว่าพูด
หากเราสามารถจัดเวลา 15-30 นาที นั่งทบทวนตอบคำถามเหล่านี้
ประโยชน์คือ “เราจะมีความตระหนักรู้ในตนเองมากขึ้น”
ทำให้เราน่าจะมีระดับอัตตาที่เหมาะสมมากขึ้น
ส่งผลให้วุฒิภาวะดีขึ้น
และเราจะทำงานร่วมกับคนได้ดีมากยิ่งขึ้น
แง่คิดสำหรับคำตอบแต่ละข้อ
1. เราชื่นชมเมื่อเห็นคนอื่นทำดีในเรื่องใดบ้าง – หากไม่มีเลย คุณอาจเป็นคนที่จับผิดมากกว่าจับถูก ลองให้ความสนใจในศักยภาพ ความสามารถ และจุดแข็งของคนรอบ ๆ ตัวคุณ
2. มีใครขอให้เราบอกสิ่งที่เขาควรปรับปรุงบ้าง – หากไม่มีเลย คุณก็อาจจะไม่มีใครมาบอกสิ่งที่คุณควรปรับปรุงตัวเอง หรือคุณอาจจะอยู่ในสังคมที่ไม่ค่อยมุ่งจะพัฒนาทีมงานซึ่งกันและกันเท่าไร
3. มีครั้งไหนบ้าง ที่สื่อสารไปแล้วคนเข้าใจเราผิด – หากไม่มีคำตอบนี้เลย คุณอาจขาดความตระหนักรู้ตนเอง และควรเริ่มทบทวนตนเองในแต่ละวัน
4. มีครั้งไหนบ้าง เราตัดสินใจไปด้วยอารมณ์ชั่ววูบ – และถ้าย้อนกลับไปได้เราจะทำแตกต่างจากเดิมอย่างไร
5. หากย้อนกลับไปได้เรื่องไหนอยากทำต่างจากเดิม – หากไม่มีเลยคุณอาจจะเข้าข้างตัวเองมากเกินไป
6. มีการสนทนาครั้งไหนบ้าง ที่เราฟังมากกว่าพูด – หากมีจะทำอย่างไรให้มีมากขึ้น หากไม่มีเราจะเริ่มเมื่อใด