หลายคนที่เป็นผู้บริหารระดับกลาง อยู่ระหว่างคนรุ่นใหญ่ และคนรุ่นใหม่
อาจอึดอัดใจ เพราะเป็นเหมือนแซนด์วิช ที่ถูกประกบบน-ล่าง
ข้างบนก็อยากได้แบบหนึ่ง
ข้างล่างก็อยากให้บริหารแบบหนึ่ง
จะบริหารคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มต้นเข้ามาทำงานไม่กี่ปีอย่างไรดี
ผมลองรวบรวมจากหลาย ๆ คนที่เขาใช้วิธีเหล่านี้แล้วเวิร์คมาแชร์ครับ
1. ไม่ด่วนสรุป ตัดสินพวกเขาจากกิริยา/มารยาท พวกเขาอาจดูห้วน ๆ บางทีดูเหมือนไม่มีสัมมาคารวะกับผู้ใหญ่เหมือนคนรุ่นก่อน แต่ว่าตอนนี้สังคมมันเปลี่ยนไป เป็นจริตของคนรุ่นนี้ อย่าคิดว่าเขาไม่ให้เกียรติหรือไม่ให้ความเคารพ
2. เชื่อมั่นว่าเขามีศักยภาพ อย่ามองแต่ว่าขาดประสบการณ์จึงไม่เก่ง มองหาข้อดีของเขาให้ออก แล้วมอบหมายงานที่ตรงจุดแข็งของเขา
3. มอบหมายงานท้าทาย โดยบอกเป้าหมายให้ชัดเจน ให้กรอบการทำงานแบบกว้าง ๆ แล้วเปิดโอกาสให้เขาได้คิดหาหนทางวิธีการทำงานภายในกรอบ ด้วยตัวเองก่อน อย่ารีบครอบงำวิธีการเดิมโดยไม่ได้ให้เขาได้คิดเลย
4. ให้ข้อมูลย้อนกลับตรงไปตรงมา ในเวลา และให้อย่างสร้างสรรค์ ระบุไปที่พฤติกรรม และผลลัพธ์
5. เรื่องของใจสำคัญที่สุด ถ้าได้ใจอะไรก็ได้ กันเอง อย่าเจ้ายศเจ้าอย่าง มีนันทนาการบ้างไม่ใช่มีแต่งาน
6. เวลาประชุม ไม่ต้องอารัมภบทเยิ่นเย้อ ตอกย้ำรายละเอียด พูดให้ตรงประเด็น กระชับ ชัดเจน
7. ติดตามงานเป็นระยะ ไม่ต้องติดตามล้วงลูกทุกวัน
แนวทางที่กล่าวมา เป็นแนวทางกว้าง ๆ สำหรับประยุกต์ใช้กับคนรุ่นใหม่ส่วนใหญ่
อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าคนรุ่นใหม่ทุกคนจะเป็นแบบนี้
ที่จริงแล้ว ไม่ว่าคนรุ่นไหน พอถึงรายบุคคล
แต่ละคนจะมีจริตที่แตกต่างกัน
เราจึงไม่ลืมที่จะ สังเกต ถาม และลองประเมิน จริตของแต่ละคน
แล้วค่อย ๆ ปรับการสื่อสารให้เหมาะกับแต่ละคน
อย่าคิดว่า “จงปฎิบัติกับคนอื่น อย่างที่เราชอบให้คนอื่นปฎิบัติกับเรา”
เพราะเราแต่ละคนต่างกัน
ให้ยึดหลักว่า “จงปฎิบัติกับแต่ละคน อย่างที่แต่ละคนปรารถนาจะได้รับการปฎิบัติ”