Knowledge Workers หลายคนทำงานในโครงสร้างแบบ Matrix หรือ แบบ Project
โดยมีหัวหน้า หรือ Team Leaders หลายคน พร้อม ๆ กัน
เช่น อาจจะทำงานสนับสนุน 4 TeamLeaders / Project Managers
แต่ว่าเมื่อถึงเวลาประเมินผลงานปลายปี
คนประเมินผลงานเขาอาจมีคนเดียวที่ขึ้นตรง
โดยที่คนที่ประเมินหลักมักจะขอความเห็นจาก Leaders / Managers คนอื่น ๆ ประกอบ
ดังนั้น ก่อนประเมิน เราต้องให้แน่ใจว่า เมื่อถึงเวลาประเมิน เราได้ทำสิ่งเหล่านี้
- สร้าง Portfolio ของผลงาน:
คุณควรสร้าง Portfolio หรือสรุปผลงานที่ได้ทำให้กับทุก ๆ Team ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย และสามารถนำเสนอได้อย่างชัดเจน - การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ:
สื่อสารสองทางกับผู้ประเมินผลงานหลัก เพื่อให้เข้าใจถึงความคาดหวัง และเพื่อให้ผู้ประเมินผลงานรับรู้ถึงความสำเร็จในงานอื่น ๆ ที่เขาได้รับมอบหมาย เป็นระยะ หากทำได้ควรใช้ email เพื่อให้มี Record อ้างอิง - ขอ Feedback จาก Team Leaders อื่น ๆ:
ถ้าเป็นไปได้ ขอ Feedback หรือข้อมูลประเมินผลงานจาก Team Leaders อื่น ๆ แล้วนำเสนอประกอบในการประเมินผลงาน - อ้างอิง KPIs ที่ใช้จริง:
อ้างอิงตัวชี้วัด (KPIs) ที่สามารถวัดและเปรียบเทียบได้ในทุก Team ที่ทำงาน - การสร้างสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประเมิน:
นอกจากผลงานที่ดีแล้ว ความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ประเมินผลงานก็เป็นสิ่งสำคัญ ใช้เวลาสร้างความสัมพันธ์และความเข้าใจร่วมกันเป็นระยะ - การนำเสนอผลงาน:
เมื่อถึงเวลาประเมินผลงาน ให้เตรียมการนำเสนอผลงานในรูปแบบที่สามารถโน้มน้าวใจและแสดงถึงคุณค่าของเขาได้ - ใช้เวลาทบทวนตนเอง:
หลังจากการประเมินผลงาน ไม่ว่าจะได้ผลลัพธ์อย่างไร ให้ใช้เวลาสะท้อนความคิดและปรับปรุงตนเอง นี่เป็นโอกาสที่ดีในการเรียนรู้และพัฒนาตนเอง
การทำงานในโครงสร้างแบบนี้ ต้องบริหารความคาดหวังของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายคนพร้อม ๆ กัน
ต้องใช้ทักษะในการจัดการที่ยอดเยี่ยม และการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพเป็นสิ่งสำคัญ ลองนำคำแนะนำชุดนี้ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับบริบทของแต่ละคนดูครับ