ความท้าทายของคนเก่งเมื่อเป็นหัวหน้าครั้งแรก

คนที่ได้เลื่อนตำแหน่งเป็นหัวหน้าครั้งแรก

มักถูกเลือกมาจากคนที่ ดีและเก่ง ที่มีลักษณะ…

     รับผิดชอบสูง

     ไม่ต้องตามงาน

     คิดเชิงรุก วางแผนดี แก้ปัญหาเก่ง

     มุ่งเติบโตและก้าวหน้า

     กระตุ้นและจูงใจตัวเอง

     มีทัศนคติบวก

     มีทัศนคติแบบเติบโตได้ (Growth Mindset)  

     ฯลฯ

คนเหล่านี้ มีสัดส่วนน้อยในองค์กร

คนในองค์กรส่วนใหญ่…

ทำงานพอใช้ได้

บางส่วน…

ผลงานต่ำกว่าที่ควร…

ในขณะที่หัวหน้ามือใหม่ มักคิดว่าทุกคนเหมือนตน

จึงไม่ได้สอนงาน/ติดตามงาน/จูงใจ/ช่วยแก้ปัญหาให้

งานที่มอบหมายจึงออกมาไม่ได้คุณภาพดั่งใจ

และมักจบลงด้วยการบ่น ตำหนิ หรือเอางานไปทำเอง

คำแนะนำสำหรับคนเก่ง ที่เป็นหัวหน้ามือใหม่คือ…

1. เข้าใจว่าแต่ละคนต่างกัน รู้จักเขาก่อน

2. เขามีแผนงานในอาชีพอย่างไร

3. เขามีจุดอ่อน/จุดแข็งอะไร

4. เขามีค่านิยมอย่างไร

5. เขามีความถนัดในการทำงานอย่างไร

6. แล้วจึงหาทางทำงานร่วมกับเขา

อาจจะเริ่มต้นด้วยการคุยกับแต่ละคนก่อน

โดยบอกข้อมูลชุดเดียวกันของเราก่อน

แล้วจึงถามเขาบ้าง

ตระหนักว่าหลายคนอาจยังไม่เคยคิด ก็ให้เวลาเขาไปคิด

หลายคนอาจจะคิด แต่ฟังแล้วไม่สมเหตุสมผล 

สำคัญมากคือ อย่าไปตัดสินเขา เพราะเขาอาจไม่มีคนสอน

ที่มา: Leadership Mentor – พี่เลี้ยงผู้นำภาคปฏิบัติ โดยเกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย