ทำอย่างไรดีเมื่อเป็นหัวหน้าคนครั้งแรก

หลายคนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้า โดยไม่มีการเตรียมความพร้อมให้

บทความนี้น่าจะเป็นสารตั้งต้นหากยังคิดอะไรไม่ออกด้วย 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ครับ

1. จัดทำชุดความคิด Vision ของทีม

เริ่มต้นด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และค่านิยมร่วมของทีม เพื่อให้ทุกคนมีเป้าหมายและแนวทางเดียวกัน สามารถดูแนวทางเพิ่มเติมได้จากบทความ บริหารงานแบบมีวิสัยทัศน์ 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=3765890430138660&set=a.511191215608614

2. สื่อสาร Vision ให้ทีมทราบ

หลังจากกำหนดวิสัยทัศน์แล้ว ให้สื่อสารให้ทีมทราบอย่างชัดเจน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและสามารถทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

3. รู้จักแต่ละคนมากขึ้นโดยคุยทีละคน

ใช้แนวคิด Stay Interview จากหนังสือ “LOVE’EM or LOSE’EM” ของ Beverly Kaye และ Sharon Jordan-Evans แทนการรอให้พนักงานลาออกแล้วทำ Exit Interview ให้ถามพนักงานว่า “เขาชอบให้เราปฎิบัติกับเขาแบบไหน” และพยายามทำให้ถูกจริตแต่ละคน โดยใช้ชุดคำถามต่อไปนี้:

3.1 มอบหมายงานกรณีไม่ปกติ ควรสื่อสารอย่างไร

3.2 การเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด ควรจะสื่อสารอย่างไร

3.3 การจูงใจที่ตรงกับเขาเป็นพิเศษคืออะไร

3.4 เมื่อผิดพลาดโดยเขาไม่ทราบ หัวหน้าควรสื่อสารอย่างไร

3.5 งานที่มีความถนัดคืออะไรบ้าง ระบุให้เฉพาะเจาะจง

3.6 งานที่ไม่ถนัดคืออะไรบ้าง / ควรมอบหมายงานที่ไม่ถนัดอย่างไร

3.7 สอนงานใหม่แบบไหน ที่ถูกจริตการเรียนรู้ที่สุด

3.8 ถูกติดตามงานแบบไหนที่สบายใจด้วยมากที่สุด

ให้พนักงานตอบคำถามเหล่านี้และนำกลับมาเล่าให้ฟัง พร้อมยกตัวอย่างจากประสบการณ์การทำงาน เมื่อฟังแล้วพยายามเข้าใจและจำไว้ เพื่อปรับวิธีการทำงานให้ตรงกับความต้องการของแต่ละคน

4. พัฒนาตัวเองให้เก่งเรื่องบริหารผลงาน

หัวหน้าที่ดีต้องสามารถบริหารผลงานของทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการต่อไปนี้:

4.1 สร้างแรงบันดาลใจในเป้าหมายของผลงาน

4.2 สอนวิธีการทำงาน (On the job training)

4.3 มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ

4.4 ให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องวิธีทำงานที่ดี

4.5 แนะนำสิ่งที่ทำพลาดและแนวทางแก้ไข

4.6 พูดคุยเรื่องความก้าวหน้าของอาชีพเป็นระยะ

4.7 จัดการเรื่องวินัยกับคนที่ไม่ทำตามระเบียบ

การทำตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพ

และสามารถนำทีมไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมั่นคง