หลายคนได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้า โดยไม่มีการเตรียมความพร้อมให้
บทความนี้น่าจะเป็นสารตั้งต้นหากยังคิดอะไรไม่ออกด้วย 4 ขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้ครับ
1. จัดทำชุดความคิด Vision ของทีม
เริ่มต้นด้วยการกำหนดวิสัยทัศน์ ยุทธศาสตร์ และค่านิยมร่วมของทีม เพื่อให้ทุกคนมีเป้าหมายและแนวทางเดียวกัน สามารถดูแนวทางเพิ่มเติมได้จากบทความ บริหารงานแบบมีวิสัยทัศน์
2. สื่อสาร Vision ให้ทีมทราบ
หลังจากกำหนดวิสัยทัศน์แล้ว ให้สื่อสารให้ทีมทราบอย่างชัดเจน เพื่อให้ทุกคนเข้าใจและสามารถทำงานไปในทิศทางเดียวกัน
3. รู้จักแต่ละคนมากขึ้นโดยคุยทีละคน
ใช้แนวคิด Stay Interview จากหนังสือ “LOVE’EM or LOSE’EM” ของ Beverly Kaye และ Sharon Jordan-Evans แทนการรอให้พนักงานลาออกแล้วทำ Exit Interview ให้ถามพนักงานว่า “เขาชอบให้เราปฎิบัติกับเขาแบบไหน” และพยายามทำให้ถูกจริตแต่ละคน โดยใช้ชุดคำถามต่อไปนี้:
3.1 มอบหมายงานกรณีไม่ปกติ ควรสื่อสารอย่างไร
3.2 การเปลี่ยนแปลงที่ไม่คาดคิด ควรจะสื่อสารอย่างไร
3.3 การจูงใจที่ตรงกับเขาเป็นพิเศษคืออะไร
3.4 เมื่อผิดพลาดโดยเขาไม่ทราบ หัวหน้าควรสื่อสารอย่างไร
3.5 งานที่มีความถนัดคืออะไรบ้าง ระบุให้เฉพาะเจาะจง
3.6 งานที่ไม่ถนัดคืออะไรบ้าง / ควรมอบหมายงานที่ไม่ถนัดอย่างไร
3.7 สอนงานใหม่แบบไหน ที่ถูกจริตการเรียนรู้ที่สุด
3.8 ถูกติดตามงานแบบไหนที่สบายใจด้วยมากที่สุด
ให้พนักงานตอบคำถามเหล่านี้และนำกลับมาเล่าให้ฟัง พร้อมยกตัวอย่างจากประสบการณ์การทำงาน เมื่อฟังแล้วพยายามเข้าใจและจำไว้ เพื่อปรับวิธีการทำงานให้ตรงกับความต้องการของแต่ละคน
4. พัฒนาตัวเองให้เก่งเรื่องบริหารผลงาน
หัวหน้าที่ดีต้องสามารถบริหารผลงานของทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยใช้วิธีการต่อไปนี้:
4.1 สร้างแรงบันดาลใจในเป้าหมายของผลงาน
4.2 สอนวิธีการทำงาน (On the job training)
4.3 มอบหมายงานอย่างมีประสิทธิภาพ
4.4 ให้ข้อมูลย้อนกลับเรื่องวิธีทำงานที่ดี
4.5 แนะนำสิ่งที่ทำพลาดและแนวทางแก้ไข
4.6 พูดคุยเรื่องความก้าวหน้าของอาชีพเป็นระยะ
4.7 จัดการเรื่องวินัยกับคนที่ไม่ทำตามระเบียบ
การทำตามขั้นตอนเหล่านี้จะช่วยให้คุณเป็นหัวหน้าที่มีประสิทธิภาพ
และสามารถนำทีมไปสู่ความสำเร็จได้อย่างมั่นคง