การทำงานเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในองค์กรหรือการทำงานในชีวิตประจำวันก็ตาม การทำงานที่ดีย่อมส่งผลดีต่อตัวเราเอง องค์กร และสังคมโดยรวม
การทำงานที่ดีนั้น ประกอบด้วยลักษณะนิสัยหรือพฤติกรรมต่าง ๆ ดังนี้
1. ส่งงานก่อนกำหนด/ถึงก่อนเวลา/ประชุมจบก่อนเวลา
การทำงานก่อนกำหนดหรือถึงก่อนเวลา แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและความเอาใจใส่ต่องานที่ได้รับมอบหมาย แสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับงานและพร้อมที่จะทำงานให้เสร็จลุล่วงตามกำหนดเวลา
ตัวอย่าง เช่น
– พนักงานส่งเอกสารเสนอขายสินค้าให้กับลูกค้าก่อนกำหนดหนึ่งสัปดาห์
– พนักงานขับรถส่งสินค้าให้กับลูกค้าถึงก่อนเวลานัดหมาย
– พนักงานประชุมสรุปงานเสร็จก่อนเวลาที่กำหนด
2. ติดตามล่วงหน้าให้แน่ใจว่างานจะมาถึงเราตามเวลา
การติดตามงานล่วงหน้า แสดงให้เห็นถึงความรอบคอบและใส่ใจรายละเอียด ช่วยให้เราสามารถวางแผนการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและลดความเสี่ยงที่จะเกิดความล่าช้าในการทำงาน
ตัวอย่าง เช่น
– พนักงานฝ่ายจัดซื้อติดตามสถานะการส่งสินค้าจากซัพพลายเออร์ล่วงหน้า
– พนักงานฝ่ายขายติดตามสถานะการชำระเงินจากลูกค้าล่วงหน้า
– พนักงานฝ่ายการตลาดติดตามสถานะการดำเนินการตามแผนการตลาดล่วงหน้า
3. คอยติดตามงานที่เสร็จจากเราไปว่าติดขัดอะไรบ้าง
การติดตามงานที่เสร็จจากเราไป แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบต่อผลงานของเราเอง ช่วยให้เราสามารถปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นได้
ตัวอย่าง เช่น
– พนักงานฝ่ายผลิตติดตามผลความพึงพอใจของลูกค้าต่อสินค้าที่เราผลิต
– พนักงานฝ่ายบริการลูกค้าติดตามความคืบหน้าในการแก้ไขปัญหาของลูกค้า
– พนักงานฝ่ายขายติดตามผลความคืบหน้าในการขายสินค้าของเรา
4. ลงมือแก้ไขทันทีเมื่อปัญหามาอยู่ตรงหน้า
การแก้ไขปัญหาทันทีเมื่อพบปัญหา แสดงให้เห็นถึงความกระตือรือร้นและความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย ช่วยให้เราสามารถแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้นได้อย่างรวดเร็ว
ตัวอย่าง เช่น
– พนักงานฝ่ายไอทีแก้ไขปัญหาระบบล่มทันทีเมื่อพบปัญหา
– พนักงานฝ่ายขายแก้ไขปัญหาลูกค้าไม่พอใจทันทีเมื่อพบปัญหา
– พนักงานฝ่ายผลิตแก้ไขปัญหาสินค้าชำรุดทันทีเมื่อพบปัญหา
5. ไม่กังวลว่าผลงานที่ทำใครจะได้เครดิตไป
การทำงานโดยที่ไม่กังวลว่าผลงานที่ทำใครจะได้เครดิตไป แสดงให้เห็นถึงความเสียสละและความมุ่งมั่นในการทำงาน ช่วยให้เราสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่าง เช่น
– พนักงานฝ่ายวิจัยและ development ทำงานร่วมกับฝ่ายการตลาดเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่
– พนักงานฝ่ายขายและพนักงานฝ่ายบริการลูกค้าทำงานร่วมกันเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
– พนักงานฝ่ายผลิตและพนักงานฝ่ายขนส่งทำงานร่วมกันเพื่อจัดส่งสินค้าให้ทันเวลา
6. ไม่อายยอมรับผิดและแชร์เป็นบทเรียน
การยอมรับผิดและแชร์เป็นบทเรียน แสดงให้เห็นถึงความรับผิดชอบและความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาตนเอง ช่วยให้เราสามารถเรียนรู้จากข้อผิดพลาดและปรับปรุงการทำงานให้ดีขึ้นได้
ตัวอย่าง เช่น
– พนักงานฝ่ายขายยอมรับผิดที่ไม่สามารถปิดการขายได้ และนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงแผนการขาย
– พนักงานฝ่ายผลิตยอมรับผิดที่ผลิตสินค้าไม่ตรงตามมาตรฐาน และนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงกระบวนการ
– พนักงานฝ่ายบริการลูกค้ายอมรับผิดที่ให้บริการไม่ประทับใจ และนำข้อผิดพลาดมาปรับปรุงการบริการ
7. เมื่องานตนเองเสร็จรีบไปช่วยงานคนอื่น
การช่วยเหลือผู้อื่นเมื่องานตนเองเสร็จแล้ว แสดงให้เห็นถึงความมีน้ำใจและจิตอาสา ช่วยให้เราสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างบรรยากาศในการทำงานที่ดี
ตัวอย่าง เช่น
-พนักงานฝ่ายขายช่วยพนักงานฝ่ายการตลาดออกบูธสินค้า
– พนักงานฝ่ายผลิตช่วยพนักงานฝ่ายจัดซื้อขนสินค้า
– พนักงานฝ่ายบริการลูกค้าช่วยพนักงานฝ่ายขายตอบคำถามลูกค้า
สรุป:
จะเห็นได้ว่า การทำงานที่ดีนั้น ไม่ได้ขึ้นอยู่กับทักษะหรือความรู้เพียงอย่างเดียว แต่ขึ้นอยู่กับลักษณะนิสัยและพฤติกรรมในการทำงานด้วย หากทุกคนมีการทำงานที่ดี ย่อมส่งผลดีต่อองค์กรและสังคมโดยรวม
ใครก็อยากได้ไปทำงานด้วย