ผู้บริหารใหม่มักจะมุ่งเร่งสร้างผลงาน จนมองข้ามการสร้างความสัมพันธ์กับทีมงาน ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง เพราะความสัมพันธ์ที่ดีคือพื้นฐานของความไว้วางใจ (Trust)
ความไว้วางใจ คือ ความรู้สึกที่สมาชิกในทีมมีต่อผู้นำ โดยเชื่อว่าผู้นำมีความสามารถและมุ่งมั่นที่จะนำพาทีมไปสู่ความสำเร็จ
ซึ่งความไว้วางใจมีความสำคัญต่อภาวะผู้นำเป็นอย่างมาก
เพราะภาวะผู้นำคือการโน้มน้าวให้คนทุ่มเททำเกินหน้าที่
หากทีมไม่ไว้วางใจผู้นำ ผู้นำจะขับเคลื่อนการเปลี่ยนแปลงด้วยความยากลำบากมากกว่าที่ควร
ดังนั้น ผู้บริหารใหม่จึงควรเร่งสร้าง Trust ไปพร้อม ๆ กันกับ Quickwin เพื่อสร้างผลงาน
ซึ่งสามารถทำได้ดังนี้
แคร์ทีมงาน ผู้บริหารควรแสดงออกถึงความห่วงใยและใส่ใจทีมงาน รู้จักเข้าใจความต้องการของทีมงาน และให้การสนับสนุนทีมงานอย่างเต็มที่
เป็นคนเก่ง ผู้บริหารควรมีความสามารถและทักษะที่โดดเด่น สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมาย และสามารถเรียนรู้งานได้ไว
การสร้าง Trust สามารถทำได้ด้วยการกระทำที่เป็นรูปธรรม เช่น
– ใช้เวลาพูดคุยกับทีมงาน เพื่อทำความรู้จักและเข้าใจความต้องการ
– ให้คำชมเชยและข้อเสนอแนะอย่างสม่ำเสมอ เพื่อแสดงว่าผู้บริหารเห็นคุณค่าของผลงานและความสามารถของทีมงาน
– ช่วยเหลือและสนับสนุนทีมงาน เมื่อทีมงานประสบปัญหาหรือต้องการความช่วยเหลือ
– ทำตามคำสัญญา เพื่อสร้างความเชื่อใจว่าผู้บริหารสามารถเชื่อถือได้
การสร้าง Trust ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากผู้บริหารสามารถทำได้ จะทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพและบรรลุเป้าหมายได้อย่างแน่นอน
ตัวอย่างกิจกรรมที่สร้าง Trust
– กิจกรรมสานสัมพันธ์ เช่น กิจกรรมปฐมนิเทศ กิจกรรมสันทนาการ กิจกรรมท่องเที่ยว ฯลฯ
– กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เช่น กิจกรรมแชร์ประสบการณ์ กิจกรรมระดมความคิด ฯลฯ
– กิจกรรมพัฒนาทักษะ เช่น การฝึกอบรม การให้คำปรึกษา ฯลฯ
ผู้บริหารควรเลือกกิจกรรมที่เหมาะสมกับบริบทขององค์กรและความต้องการของทีมงาน เพื่อให้กิจกรรมสามารถสร้าง Trust ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นอกจากนี้ มีตัวอย่างของผู้บริหาร จากหนังสือ Leading with Questions โดย Michael Marquardt
เล่าว่า เมื่อเควิน ชารเรอร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นซีอีโอของบริษัท แอมเจน เขาได้สัมภาษณ์ผู้บริหารระดับสูง 100 ท่านตัวต่อตัว ทั้ง ๆ ที่เขาเองนั้นเป็นประธานบริษัทฯนี้มากว่าแปดปีแล้วก็ตาม เขาถามผู้บริหารเหล่านี้เพื่อต้องการให้เกิดมุมมองใหม่ ๆ โดยถามว่า
– ท่านคิดว่าองค์กรเราควรรักษาอะไรไว้บ้าง
– ท่านคิดว่าองค์กรเราควรจะเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง
– ท่านคิดว่าผมควรจะทำอะไร
– ท่านกลัวว่าผมจะทำอะไร
– มีอะไรอีกที่ท่านอยากจะถามผม
วิธีของคุณเควิน ก็เป็นวิธีสร้าง Trust อีกแบบหนึ่ง ซึ่งแสดงออกถึงการมีความตั้ใจฟังความคิดของคนทำงาน
สรุป:
Quickwin สร้าง Trust พร้อมการสร้างผลงาน
จึงเป็นเรื่องที่ผู้นำใหม่ควรพิจารณานำไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะบริบทครับ