หากทำงานในองค์กรสมรรถนะสูง มีหัวหน้ามืออาชีพ แนวทางที่หัวหน้าส่วนใหญ่มองหาคือ…
1. คิดแทนหัวหน้าสามก้าว
2. ฟังการมอบหมายงานอย่างตั้งใจ
3. ทวนสิ่งที่เข้าใจ และถามแจกแจงสิ่งที่ไม่แน่ใจ
4. บอกแผนงานคร่าว ๆ ว่าจะทำอะไร
5. รับฟังความเห็นมาบูรณาการแผน
6. ประเมินความเสี่ยง ปรับแผน แล้วลงมือ
เรามาดูรายละเอียดทีละข้อกันครับ
1. คิดแทนหัวหน้าสามก้าว
ก้าวที่ 1 หัวหน้า จะนำงานที่เราส่งไปทำอะไร
ก้าวที่ 2 หัวหน้าของหัวหน้า จะนำงานนั้นไปทำอะไร
ก้าวที่ 3 หัวหน้าของหัวหน้าของหัวหน้า จะนำงานนั้นไปทำอะไร
2. ฟังการมอบหมายงานอย่างตั้งใจ
หากเราคิดแทนสามก้าวจนเป็นนิสัย
เราจะตระหนักว่า งานไม่ได้จบที่เราทำเสร็จ
แต่ว่างานของเรามีเส้นทางอีกยาวไกล
หากเราเข้าใจคลาดเคลื่อนเพราะฟังไม่ดี
มันก็จะส่งผลกระทบอีกยาวไกลเช่นกัน
3. ทวนสิ่งที่เข้าใจ และถามแจกแจงสิ่งที่ไม่แน่ใจ
คนสั่งงานน้อยคน จะสื่อสารได้ครบถ้วนตามที่เขาคิด
เราในฐานะคนฟัง ก็มีโอกาสที่จะฟังได้ไม่ครบที่เขาพูด
เป็นเรื่องปกติ ที่ข้อมูลจะตกหล่น ความเข้าใจจะคลาดเคลื่อน
การทวนจึงเป็นความรับผิดชอบของเรา
อย่างไรก็ตาม จะมีบางประเด็นที่เราไม่แน่ใจ
การถามแจกแจงเพื่อให้เข้าใจ จะทำให้คลาดเคลื่อนน้อยลงไปอีก
4. บอกแผนงานคร่าว ๆ ว่าจะทำอะไร
หากเราพอคิดออกตอนนั้นเลย เราอาจบอกแผนคร่าว ๆ ให้เขาฟัง
หากนึกไม่ออกทันที เราอาจจะต้องกลับไปนั่งร่าง
แล้ว ส่ง หรือ สื่อสาร แผนร่างให้เขาดูก่อน
5. รับฟังความเห็นมาบูรณาการแผน
หากเขาดูแล้วเห็นชอบก็เดินหน้าต่อ
หากเขามีความเห็นเพิ่มเติมมาให้ ก็นำมาบูรณาการในแผน
6. ประเมินความเสี่ยง ปรับแผน แล้วลงมือ
ทุกแผนงานมีความเสี่ยงเสมอ
ถึงจุดนี้ลองทวนดูว่าเรามองข้ามความเสี่ยงอะไรไปบ้าง
ปรับแผนหากมีความเสี่ยงที่เพิ่งเห็น
แล้วลงมือทำตามแผน