เป้าหมาย: ช่วยให้พนักงานปรับตัวเข้ากับบทบาทใหม่ เรียนรู้ทักษะที่จำเป็น และสร้างความมั่นใจในการทำงาน
แนวทาง:
– ทำความเข้าใจความคาดหวังและความท้าทายในบทบาทใหม่
– ระบุจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนา
– สร้างแผนพัฒนาตนเองร่วมกัน
– ติดตามความคืบหน้าและให้กำลังใจ
ตัวอย่าง
ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เจนทำงานเป็นแคชเชียร์ เมื่อตำแหน่งพนักงานบริการลูกค้าว่างลงเธอจึงขอย้ายมาและได้รับการอนุมัติ หัวหน้าคือแอมจึงวางแผน Coaching เธอ
แอม: สวัสดีเจน ยินดีด้วยนะที่ได้ย้ายมางานบริการลูกค้า ทำงานได้สองอาทิตย์แล้ว เป็นอย่างไร
เจน: ตื่นเต้นดีค่ะ ได้เจอลูกค้าหลายแบบ ได้ฝึกภาษาอังกฤษด้วย แต่ก็มีบางอย่างที่ยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่
แอม: ดีจังเลยที่รู้สึกตื่นเต้น แสดงว่ากำลังสนุกกับงานนะ มีอะไรบ้างที่ยังไม่ค่อยมั่นใจ อยากเล่าให้พี่ฟังไหม
เจน: ค่ะ คือบางทีเจอลูกค้าที่ถามเยอะ หรือถามเรื่องที่ไม่รู้ก็จะประหม่า กลัวตอบไม่ได้ หรือตอบผิดไป
แอม: เข้าใจเลยนะ ตอนพี่เริ่มงานใหม่ ๆ ก็รู้สึกแบบนี้เหมือนกัน ไม่ต้องกังวลไปนะ เรื่องพวกนี้เราเรียนรู้กันได้ เดี๋ยวเราลองมาดูกันว่าอะไรคือสิ่งที่เจนคาดหวังจากตำแหน่งนี้ แล้วมีอะไรที่เจนคิดว่าเป็นความท้าทายบ้าง
เจน: หนูอยากทำให้ลูกค้าทุกคนประทับใจค่ะ อยากให้เขารู้สึกว่ามาที่นี่แล้วได้รับการดูแลอย่างดี ส่วนความท้าทายก็คงเป็นเรื่องความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการต่าง ๆ นี่แหละค่ะ บางทีหนูก็ยังไม่ค่อยแม่น
แอม: ใช่เลย การทำให้ลูกค้าประทับใจเป็นเป้าหมายที่สำคัญมากของพวกเรา ส่วนเรื่องความรู้เกี่ยวกับสินค้าและบริการ เราจะมาช่วยกันวางแผนให้เจนได้เรียนรู้เพิ่มเติมนะ พี่เชื่อว่าเจนมีความตั้งใจและพยายามอยู่แล้ว
แล้วเจนคิดว่าตัวเองมีจุดแข็งอะไรบ้าง ที่จะช่วยให้ทำงานนี้ได้ดี
เจน: หนูว่าหนูเป็นคนยิ้มง่ายนะ ใจเย็น แล้วก็ชอบช่วยเหลือคนอื่นค่ะ
แอม: จริงด้วย พี่ก็สังเกตเห็นว่าเจนยิ้มแย้มแจ่มใสกับลูกค้าทุกคนเลย นั่นเป็นจุดแข็งที่ดีมากเลยนะ แล้วมีอะไรที่เจนคิดว่าตัวเองต้องพัฒนาขึ้นอีกบ้างไหม
เจน: คงเป็นเรื่องความมั่นใจในการตอบคำถาม แล้วก็ความรู้เกี่ยวกับสินค้าค่ะ
แอม: เจนคิดว่ามีวิธีการแก้ไขอย่างไรดีละ
เจน: เริ่มจากการเพิ่มความรู้เกี่ยวกับสินค้าก่อน เจนสนใจเข้าร่วมอบรมสินค้าใหม่ทุกครั้ง และลองหาข้อมูลเพิ่มเติมจากเว็บไซต์หรือแคตตาล็อกของเรา ส่วนเรื่องความมั่นใจ เจนจะลองฝึกฝนโดยการจำลองสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นกับลูกค้า แล้วลองฝึกตอบคำถามเองหน้ากระจก
แอม: ดีนี่ อยากให้พี่สนับสนุนอะไรละ
เจน: เจนจะขอลองซักซ้อมกับพี่หน่อยค่ะ แต่ขอเตรียมการซักสองสามวันก่อนค่ะ
แอม: ได้เลย พุธหน้าดีไหม
เจน: ขอบคุณมากค่ะพี่แอม
แอม: ยินดีจ้า มีอะไรให้ช่วยก็บอกมานะ ไม่ต้องเกรงใจเลย เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของพี่ในฐานะหัวหน้าที่จะทำให้เจนทำงานเก่งขึ้นนะ