เนื้อหาได้รับความช่วยเหลือจาก Perplexity AI ในการรวบรวมข้อมูล (15 พ.ย. 2567)
การทำงานของ Knowledge Workers ได้เปลี่ยนแปลงไปอย่างมากในปัจจุบัน
ทำให้หลาย แนวคิดและวิธีการทำงานแบบเดิมไม่สามารถใช้ได้อีกต่อไป
ต่อไปนี้คือ 9 เรื่องที่ไม่สามารถใช้ได้แล้วในปัจจุบัน พร้อมข้อเสนอแนะ:
1. ความเชื่อว่าการทำงานต้องอยู่ในสำนักงานเท่านั้น
ข้อเสนอแนะ: ยอมรับและสนับสนุนการทำงานแบบยืดหยุ่น ทั้งในรูปแบบ remote work และ hybrid work เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความพึงพอใจของพนักงาน
2. การจัดการความรู้แบบดั้งเดิมที่เน้นการจัดเก็บและค้นหาข้อมูล
ข้อเสนอแนะ: ใช้เทคโนโลยี AI และ automation เพื่อปรับปรุงการจัดการความรู้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น การใช้ chatbots ในการตอบคำถามและค้นหาข้อมูล
3. การประเมินผลงานจากเวลาที่ใช้ในการทำงาน
ข้อเสนอแนะ: เน้นการประเมินผลงานจากผลลัพธ์และคุณภาพของงาน แทนที่จะดูจากจำนวนชั่วโมงการทำงาน
4. การฝึกอบรมแบบครั้งเดียวจบ
ข้อเสนอแนะ: ส่งเสริมวัฒนธรรมการเรียนรู้ตลอดชีวิตและการพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยจัดให้มีโอกาสในการเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ รวมทั้งการอบรมแบบ Microlearning) หรือ Bite-sized learning คือกลยุทธ์การเรียนรู้ที่มุ่งเน้นการนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบสั้น กระชับ และเฉพาะเจาะจง
5. การทำงานแบบแยกส่วนระหว่างแผนก
ข้อเสนอแนะ: ส่งเสริมการทำงานข้ามสายงานและการแบ่งปันความรู้ระหว่างแผนก เพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์และนวัตกรรม
6. การใช้เทคโนโลยีแบบเดิมที่ไม่รองรับการทำงานร่วมกันแบบ real-time
ข้อเสนอแนะ: ลงทุนในเทคโนโลยีและแพลตฟอร์มที่สนับสนุนการทำงานร่วมกันแบบ real-time และการแบ่งปันข้อมูลอย่างมีประสิทธิภาพ
7. การยึดติดกับโครงสร้างองค์กรแบบลำดับชั้น
ข้อเสนอแนะ: พิจารณาปรับโครงสร้างองค์กรให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น เช่น โครงสร้างแบบแบนราบหรือแบบเครือข่าย เพื่อส่งเสริมการตัดสินใจที่รวดเร็วและการทำงานที่คล่องตัว รวมทั้งการปรับเปลี่ยนโครงสร้างองค์กรที่ถี่ขึ้น
8. การมุ่งเน้นเฉพาะทักษะทางเทคนิค
ข้อเสนอแนะ: ให้ความสำคัญกับการพัฒนาทักษะด้าน soft skills เช่น ความสามารถในการปรับตัว การทำงานร่วมกัน และความคิดสร้างสรรค์ ควบคู่ไปกับทักษะทางเทคนิค
9. การใช้วิธีการแก้ปัญหาแบบเดิม ๆ
ข้อเสนอแนะ: ส่งเสริมวัฒนธรรมของการคิดเชิงนวัตกรรมและการทดลอง โดยเปิดโอกาสให้พนักงานได้ทดลองวิธีการใหม่ ๆ ในการแก้ปัญหาและปรับปรุงกระบวนการทำงาน
การปรับเปลี่ยนแนวคิดและวิธีการทำงานเหล่านี้จะช่วยให้องค์กรและ Knowledge Workers สามารถปรับตัวและเติบโตได้ในสภาพแวดล้อมการทำงานที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว