“4-รู้” ของคนดีและเก่ง 

จากประสบการณ์ 40 ปีที่ได้มีโอกาสพบผู้บริหารไทยที่ดีและเก่งหลายท่าน

พวกเขามีแบบแผนอะไรที่คล้าย ๆ กันคือ

1. รู้เรา: คือรู้ว่าเรามี จุดแข็ง จุดอ่อน ความเชื่อ และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อะไร

2. รู้เขา: คือรู้ว่าเส้นทางสู่เป้าหมาย ใครคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เขาคาดหวังอะไร และจะส่งมอบอย่างไร

3. รู้งาน: คือรู้บริบทของ องค์กร วัฒนธรรม อุตสาหกรรม คืออะไร

4. รู้ชวน: คือรู้ว่าจะโน้มน้าว ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในแต่ละบริบท ได้อย่างไร

ลองมาขยายความกันหน่อยครับ 

1. รู้เรา: คือรู้ว่าตัวเองมี จุดแข็ง จุดอ่อน ความเชื่อ และเป้าหมายที่ยิ่งใหญ่อะไร

เขาจะพยายามใช้จุดแข็งของตนสร้างคุณค่า และไม่พยายามใช้พลังเยอะไปในการแก้จุดอ่อน 

แต่หาวิธีจัดการจุดอ่อน เช่นหาคู่หูคนที่มีสิ่งที่เขาขาดไปมาเสริม

2. รู้เขา: คือรู้ว่าเส้นทางสู่เป้าหมาย ใครคือผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบ้าง เขาคาดหวังอะไร จะส่งมอบอย่างไร

และหากคนสำคัญที่เราส่งมอบให้ไม่สมหวังเราจะสื่อสารอย่างไรให้พอผ่านไปได้ 

ข้อนี้เป็นเรื่องที่คนมักมองข้าม ไม่ประเมินว่ามีใครบ้างที่เป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียสำคัญ

และเขาแต่ละคนคาดหวังอะไร และเราส่งมอบให้เขาได้ดีเพียงใด

โดยเฉพาะคนสำคัญที่บางครั้งเราอาจส่งมอบได้ไม่ดีมากนัก แต่ต้องสื่อสารให้เขาเข้าใจให้ได้

3. รู้งาน: คือรู้บริบทของ องค์กร วัฒนธรรม อุตสาหกรรม คืออะไร

องค์กร เริ่มต้น ขาขึ้น ขาลง หรือคงตัว 

วัฒนธรรม ทันสมัย อนุรักษ์นิยม เสรีนิยม ไร้รูปแบบ (ด่วนตลอด)

ต้องเรียนรู้เร็วเพื่อให้เข้าใจปัจจัยความสำเร็จในอุตสาหกรรมที่เขาอยู่

และต้องเรียนรู้ว่า อุตสาหกรรมนั้นอาจไม่ Fit กับเรา และรีบเดินออกมา

4. รู้ชวน: คือรู้ว่าจะโน้มน้าว ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในแต่ละบริบท ได้อย่างไร

รู้ว่า แต่ละผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในแต่ละบริบท ต้องใช้กลยุทธ์ในการโน้มน้าวต่างกัน

เรียนรู้ว่าคนแต่ละคนแตกต่างกัน

และเรียนรู้ที่จะใช้วิธีสื่อสารโน้มน้าวที่หลากหลายมากกว่าวิธีเดียว

ผมได้พัฒนาแนวทางประเมินตนเอง เป็น ชุดคำถาม ดังนี้ครับ

1. รู้เรา

1.1 จุดแข็งที่ทำให้คุณสร้างคุณค่าให้องค์กรคืออะไร 

1.2 จุดอ่อนที่อาจจะทำให้ลดการสร้างคุณค่าให้องค์กรคืออะไร / แผนการจัดการคืออะไร 

1.3 ความเชื่อ/ค่านิยม/หลักการ ของคุณคืออะไร

1.4 เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ของคุณคืออะไร

2. รู้เขา

2.1 เส้นทางสู่เป้าหมายที่ยิ่งใหญ่ มีใครเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียบ้าง 

2.2 แต่ละคนคาดหวังอะไร 

2.3 จะส่งมอบอย่างไร

2.4 หากคนสำคัญที่เราส่งมอบให้ไม่สมหวังเราจะสื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม 

3. รู้งาน

3.1 คือรู้บริบทของ องค์กร วัฒนธรรม อุตสาหกรรม คืออะไร

3.2 องค์กรอยู่ในสถานภาพอย่างไร  เริ่มต้น ขาขึ้น ขาลง หรือคงตัว 

3.3 วัฒนธรรม ทันสมัย อนุรักษ์นิยม เสรีนิยม ไร้รูปแบบ (ด่วนตลอด)

3.4 ปัจจัยความสำเร็จในอุตสาหกรรมของคุณคืออะไร

3.5 อุตสาหกรรมที่คุณอยู่ Fit กับ ความเชื่อ/ค่านิยม/หลักการ เพียงใด

4. รู้ชวน

4.1 จะโน้มน้าว ผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ในแต่ละบริบท ให้ถูกจริตเขาได้อย่างไร

4.2 วิธีการสื่อสารที่เราอาจไม่ถนัด แต่จำเป็นสำหรับผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย เราจะจัดการอย่างไร

ลองประเมินตนเองดูครับ

ส่วนใหญ่แล้ว คนมักจะพลาดในกระดุมเม็ดแรก คือ ยังไม่ชัดเจนในการ “รู้เรา” 

หากคุณเป็นหนึ่งในคนนั้น ก็เริ่มทำ “รู้เรา” ให้ชัดเจนขึ้นก่อนครับ