10 สถานการณ์สร้างผู้นำ: การเรียนรู้จากประสบการณ์งานท้าทาย

งานวิจัยโดย Michael M. Lombardo และ Robert W. Eichinger ในหนังสือ “Eighty-eight Assignments for Development in Place” ได้เผย 10 สถานการณ์ที่ท้าทายความเป็นผู้นำ ซึ่งหล่อหลอมให้เกิดการเรียนรู้และเติบโตอย่างก้าวกระโดด มาดูกันว่าสถานการณ์เหล่านี้มีอะไรบ้าง และเราจะนำบทเรียนเหล่านี้ไปปรับใช้ในโลกธุรกิจจริงได้อย่างไร

บทเรียนจากวิกฤตและความสำเร็จในโลกธุรกิจจริง

1. จัดการวิกฤติทางธุรกิจ:

ตัวอย่าง: Tylenol (Johnson & Johnson) ในปี 1982 Tylenol เผชิญวิกฤตครั้งใหญ่เมื่อผลิตภัณฑ์ของพวกเขาถูกวางยาพิษ James Burke ซีอีโอในขณะนั้น ตัดสินใจเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทั้งหมด สร้างความเชื่อมั่นด้วยการเปิดตัวบรรจุภัณฑ์แบบใหม่ และสื่อสารอย่างโปร่งใสกับสาธารณะ ทำให้ Tylenol กลับมาเป็นผู้นำตลาดได้อีกครั้ง

2. นำโครงการที่เคยล้มเหลว:

ตัวอย่าง: Apple Newton ในช่วงปี 1990s Apple เปิดตัว Newton ซึ่งเป็น PDA ที่ไม่ประสบความสำเร็จ Steve Jobs กลับมาเป็น CEO ของ Apple และตัดสินใจยกเลิกโครงการ Newton แต่บทเรียนจากความล้มเหลวนี้ได้นำไปสู่การพัฒนา iPhone และ iPad ที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงในเวลาต่อมา

3. บริหารลูกค้าที่มีปัญหา:

ตัวอย่าง: Starbucks ในปี 2018 Starbucks เผชิญวิกฤตด้านการประชาสัมพันธ์ เมื่อผู้จัดการร้านในฟิลาเดลเฟียปฏิเสธไม่ให้ลูกค้าผิวสีสองคนใช้ห้องน้ำ Kevin Johnson ซีอีโอของ Starbucks ออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ และจัดอบรมพนักงานทั่วประเทศเกี่ยวกับการไม่เลือกปฏิบัติ

4. นำทีมเฉพาะกิจแก้ปัญหาใหญ่:

ตัวอย่าง: Ford Motor Company ในช่วงวิกฤตการเงินปี 2008 Alan Mulally ซีอีโอของ Ford นำทีมเฉพาะกิจเพื่อแก้ไขปัญหาทางการเงินของบริษัท โดยการลดต้นทุน ปรับโครงสร้างองค์กร และพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ทำให้ Ford สามารถผ่านพ้นวิกฤตได้โดยไม่ต้องรับความช่วยเหลือจากรัฐบาล

5. นำทีมเฉพาะกิจเร่งด่วนที่ขาดประสบการณ์:

ตัวอย่าง: Google ในช่วงเริ่มต้น Larry Page และ Sergey Brin ผู้ก่อตั้ง Google ต้องนำทีมพนักงานที่ส่วนใหญ่เป็นเด็กจบใหม่และไม่มีประสบการณ์ในการสร้างบริษัท พวกเขาสร้างวัฒนธรรมองค์กรที่ส่งเสริมการเรียนรู้ การทดลอง และการทำงานร่วมกัน ทำให้ Google เติบโตเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่

6. นำทีมเฉพาะกิจเร่งด่วนที่ไม่เก่งการทำงานเป็นทีม:

ตัวอย่าง: Pixar ในช่วงแรก Pixar ประสบปัญหาในการทำงานร่วมกันระหว่างทีมสร้างสรรค์และทีมเทคนิค Ed Catmull ประธานของ Pixar สร้าง “Braintrust” ซึ่งเป็นกลุ่มที่ปรึกษาที่ช่วยให้ทีมต่างๆ สื่อสารและทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7. นำทีมเฉพาะกิจเร่งด่วนที่เราเองก็รู้น้อยมาก:

ตัวอย่าง: Amazon ในช่วงเริ่มต้น Jeff Bezos ผู้ก่อตั้ง Amazon ต้องการสร้างร้านหนังสือออนไลน์ แม้ว่าเขาจะไม่มีประสบการณ์ในธุรกิจนี้มาก่อน เขาเรียนรู้อย่างรวดเร็ว ทดลองสิ่งใหม่ๆ และรับฟังความคิดเห็นของลูกค้า ทำให้ Amazon เติบโตเป็นบริษัทอีคอมเมิร์ซที่ใหญ่ที่สุดในโลก

8. นำทีมเฉพาะกิจเร่งด่วนที่ไม่มีการเปลี่ยนแปลงมานาน:

ตัวอย่าง: Microsoft ในช่วงปี 2010s Microsoft ประสบปัญหาในการปรับตัวเข้าสู่ยุคโมบาย Satya Nadella ซีอีโอคนใหม่ นำการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในวัฒนธรรมองค์กร โดยเน้นการทำงานร่วมกัน การเรียนรู้ และการเปิดรับความคิดเห็น ทำให้ Microsoft กลับมาเป็นผู้นำในตลาดเทคโนโลยีอีกครั้ง

9. นำทีมเฉพาะกิจเร่งด่วนที่ต้องขยายงานอย่างรวดเร็ว:

ตัวอย่าง: Tesla ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา Tesla ต้องการเพิ่มกำลังการผลิตอย่างรวดเร็วเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า Elon Musk ซีอีโอของ Tesla นำทีมสร้างโรงงาน Gigafactory และพัฒนากระบวนการผลิตใหม่ๆ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต

10. บริหารโครงการก่อสร้าง:

ตัวอย่าง: Burj Khalifa โครงการก่อสร้าง Burj Khalifa ซึ่งเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก ต้องเผชิญกับความท้าทายมากมาย ทั้งด้านเทคนิคและการบริหารจัดการ ทีมผู้บริหารโครงการต้องวางแผนอย่างรอบคอบ บริหารความเสี่ยง และประสานงานกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้ Burj Khalifa สามารถสร้างเสร็จได้ตามเป้าหมาย